10-05-2562

ตำรวจเตรียมความพร้อมรับมือการจราจรติดขัดหนักช่วงเปิดเทอม

   พลตำรวจโท ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรช่วงเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาภาคต้น เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่มีความห่วงใยในปัญหาการจราจรติดขัดช่วงเปิดภาคเรียน ดังนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดประชุมเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยในการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจร ทั้งระบบ ทั้งทางกายภาพ และทางเทคโนโลยีในเรื่องของการกดสัญญาไฟ โดยได้แบ่งเป็น 4 หัวข้อสั่งการ คือการแก้ไขปัญหาการเปิดสัญญาญ การแก้ไขปัญหาการจราจรในช่วงเวลาเปิดภาคเรียน การคืนพื้นผิวการจราจรตามแนวรถไฟฟ้า และการใช้พื้นที่จอดรถไม่ให้กระทบการจราจร

   ทั้งนี้ จะมีโรงเรียนที่จะเปิดภาคเรียน ดังนี้ โรงเรียนอาชีวะเอกชน จะเปิดวันที่ 13 พฤษภาคม โรงเรียนอาชีวะของรัฐเปิดวันที่ 13-16 พฤษภาคม โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน เปิดวันที่ 13-16 พฤษภาคม โรงเรียนสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เปิดวันที่ 15 พฤษภาคม โรงเรียนในระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยจะเปิดในช่วงเดือนสิงหาคม มหาวิทยาลัยราชภัฏจะเปิดช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งได้มีการประสานไปยังสถานศึกษาต่างๆ ในการดูแลเรื่องความสะดวกหน้าจุดจอดสถานศึกษา โดยขอความร่วมมือผู้ปกครองที่มาส่งลูกหลานต้องร่วมด้วยช่วยกันและให้ความร่วมมือ ไม่เช่นนั้นการแก้ปัญหาอาจไม่สำเร็จ

   สำหรับกลุ่มเส้นทางที่มักมีปัญหาจราจรหน้าสถานศึกษา ได้แก่ กลุ่มที่ 1 สามเสน ราชวิถี นครราชสีมา กลุ่มที่ 2 ถนนอโศก เพลินจิต สุขุมวิท และกลุ่มที่ 3 สีลม สาทร เจริญกรุง นอกจากนั้น สถานศึกษาที่อยู่ใน ซอยแคบมักมีปัญหาจราจรมาก จึงได้เน้นย้ำการระบายรถไม่ให้กระทบถนนสายหลัก โดยให้แต่ละพื้นที่แก้ปัญหาให้เหมาะสม พร้อมสั่งระดมกำลังตำรวจจราจรเต็มที่ช่วงเดือนแรกของการเปิดภาคเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองคุ้นเคยกับระบบบริหารจัดการจราจร