31-05-2562

กรมศิลปากร เตรียมเปิดการแสดงนาฏศิลป์ ณ โรงละครแห่งชาติหลังจากปิดปรับปรุง

   นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงการเปิดโรงละครแห่งชาติหลังปิดปรับปรุง และการเปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมการแสดงแบบออนไลน์ โดยกล่าวว่า โรงละครแห่งชาติ สร้างขึ้น เมื่อพุทธศักราช 2508 และได้เริ่มจัดการแสดงเป็นปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2508 นับเป็นระยะเวลา กว่า 50 ปี ที่กรมศิลปากรได้ดำเนินกิจการโรงละครแห่งชาติ สนองแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในการให้ศิลปินมีสถานที่สำหรับแสดงออกซึ่งศิลปะ และเป็นสถานที่ แสดงให้เห็นความเจริญรุ่งเรืองทางศิลปวัฒนธรรมของชาติจวบจนถึงปัจจุบัน ก่อนจะปิดปรับปรุง เป็นการชั่วคราวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อบำรุงรักษาและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ของโรงละครแห่งชาติ ซึ่งดำเนินการเรียบร้อยแล้วและจะเริ่มเปิดการแสดงอีกครั้งในวันที่ 1 มิถุนายน โดยเป็นการแสดงรายการศิลปากรคอนเสิร์ต Classical in Touch (คลาสสิคอล อิน ทัช) และวันที่ 2 มิถุนายน 2562 เป็นการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุดขุนยักษ์ผู้ภักดี พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดให้บริการระบบจำหน่ายบัตรเข้าชมการแสดงแบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน นอกเหนือจากเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตร ณ โรงละครแห่งชาติ โดยสามารถจองบัตรเข้าชมการแสดง ได้ทางเว็บไซต์ ntt.finearts.go.th

   ด้านนายเอนก อาจมังกร ผู้อำนวยการสำนักการสังคีต กล่าวว่า สำนักการสังคีตได้เริ่มใช้งานระบบจำหน่ายบัตรเข้าชมการแสดงแบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ ntt.finearts.go.th ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม ซึ่งจากสถิติการเข้าชมเว็บไซต์จนถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 เวลา 14.00 น. มีการเข้าชมเว็บไซต์ทั้งสิ้น จำนวน 6,990 ครั้ง และมีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 1,460 คน ซึ่งถือว่าได้รับกระแสการตอบรับจากผู้เข้าใช้งานเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม สำนักการสังคีต และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศมรดกศิลปวัฒนธรรม กรมศิลปากร จะร่วมกันพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรเข้าชมการแสดงออนไลน์เพื่อการให้บริการที่มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้นต่อไป

  สำหรับการจัดการแสดงและการบรรเลงดนตรีไทย – ดนตรีสากล ณ โรงละครแห่งชาติ มีหลากหลายรูปแบบโดยจะเริ่มจัดการแสดงหลังจากดำเนินการปรับปรุงระบบเครื่องปรับอากาศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไปจนกระทั่งสิ้นปี 2562 ประกอบด้วย“รายการนาฏกรรมสังคีต” จัดแสดงโขนและละคร เรื่องละ 2 – 3 เดือน สลับกันไป / “รายการศิลปากรคอนเสิร์ต” เป็นรายการบรรเลง – ขับร้อง ด้วยวงดุริยางค์สากล / “รายการดนตรีไทย” เป็นการบรรเลง และขับร้อง ด้วยวงดนตรีไทยประเภทต่าง ๆ / “รายการศรีสุขนาฏกรรม” เป็นการแสดงโขน ละคร ชุดสั้น สอดแทรกด้วยการแสดง ระบำ รำ ฟ้อน อย่างหลากหลาย และนอกจากรายการแสดงหลักทั้ง 4 รายการแล้ว สำนักการสังคีตยังได้เพิ่ม รายการแสดงใหม่ขึ้นอีก 1 รายการ คือ “รายการย้อนรอยนาฏกวี อาจารย์เสรี หวังในธรรม” จัดแสดงเฉพาะวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มิถุนายน / สิงหาคม และตุลาคม เวลา 14.00 น. โดยเดือนมิถุนายนนี้ เป็นการแสดงวิพิธทัศนา ประกอบด้วยชุดการแสดงประเภทระบำ รำ เต้น ที่เกิดจากแนวความคิดของ อาจารย์เสรี หวังในธรรม / เดือนสิงหาคมจะเป็นการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด พาลีสอนน้อง ซึ่งเป็นโขนที่โด่งดังมากสมัยที่อาจารย์เสรี หวังในธรรม เป็นผู้อำนวยการสำนักการสังคีต และเดือนตุลาคม เป็นการแสดงรายการคอนเสิร์ต ที่ได้รับความนิยมในอดีต ผู้สนใจเข้าชมติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ ของโรงละครแห่งชาติ ntt.finearts.go.th และเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรชมการแสดง ณ โรงละครแห่งชาติ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักการสังคีตกรมศิลปากร หมายเลขโทรศัพท์ 0 2224 1342