18-06-2562

มหาเถรสมาคม เห็นชอบการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค

   นายวีระ จำลอง ผู้ช่วยโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุม มหาเถรสมาคม เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 โดยกำหนดจัดกิจกรรมทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และวัดไทยในต่างประเทศ โดยส่วนกลางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลัก ในการจัดงานร่วมกับคณะสงฆ์ / องค์กร / มูลนิธิ / ส่วนราชการ และสถานศึกษา จัดกิจกรรมเผยแผ่พระพุทธศาสนา ที่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 12-17 กรกฎาคม 2562 กิจกรรมประกอบด้วย การปฏิบัติธรรม / เจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา / ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว / สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง / พิธีบำเพ็ญพระราชกุศลเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา / การถวายสังฆทาน / การหล่อเทียนพรรษา และการจุดเทียนพรรษาบูชาองค์พระศรีศากยทศพลญาณประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ / การมอบรางวัลพระปฐมเจดีย์ทองให้กับผู้ทำคุณประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา ซึ่งจะเป็นปีแรก ที่มีการมอบรางวัลดังกล่าว

   นายวีระ จำลอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนภูมิภาค สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด หรือ พศจ. เป็นหน่วยงานหลัก จัดกิจกรรมระหว่างวันที่12-17กรกฎาคม 2562 ณ วัด หรือสถานที่ที่จังหวัดกำหนด ตามความเหมาะสม โดยให้ พศจ.ประสานกับคณะสงฆ์ และส่วนราชการในจังหวัด กำหนดวัดศูนย์กลาง ในการจัดกิจกรรมในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ รวมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม ส่วนวัดไทยในต่างประเทศ กำหนดกิจกรรมโดยเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวไทย และชาวต่างประเทศ ร่วมจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม