24-06-2562

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ

   นายวิวัฒน์ ศัลยกําธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในการก้าวเข้าสู่ ปีที่ 7 ของโครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ยังคงขับเคลื่อนก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 ด้วยแนวคิด “แตกตัวทั่วไทย สานพลังสามัคคี” นำทีมลงพื้นที่ อำภูหลวง จังหวัดเลย ร่วมกันฟื้นฟูป่าต้นน้ำแถบเทือกเขาเพชรบูรณ์ แหล่งกำเนิดแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำสำคัญหลายสายที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยในภาคกลาง และชาวอีสานตอนบนตั้งแต่ โบราณจนถึงปัจจุบัน

   สำหรับการดำเนินการต่อเนื่องตลอด 6 ปีที่ผ่านมาทำให้โครงการขยายตัวไปอย่างมาก ซึ่งต้องถือว่าเป็นการขยายตัวในเชิงนโยบายไปถึงระดับชาติและระดับโลกแล้ว และตรงกับเป้าหมายในปีที่ 7 ของโครงการฯ โดยได้รับความร่วมมือจาก 7 ภาคีที่ร่วมขับเคลื่อน อาทิ ภาครัฐ /ภาควิชาการ /ภาคประชาชน /ภาคเอกชน /ภาคประชาสังคม /ภาคศาสนา และสื่อมวลชน เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งยังวางรากฐานการพัฒนามนุษย์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติระดับลุ่มน้ำ และเพื่อเชื่อมโยง 25 ลุ่มน้ำทั่วประเทศอย่างเป็นเอกภาพ

   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ โครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน ปีที่ 7” ยังคงเดินหน้าเผยแพร่องค์ความรู้ศาสตร์พระราชาสู่การลงมือปฏิบัติในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วยการจัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี อาทิ วันที่ 1 สิงหาคม 2562 ร่วมกิจกรรมขบวนปั่นจักรยานรณรงค์ จากศาลากลางจังหวัดเลย ถึงวัดป่าประชาสรรค์ อำวังสะพุง จังหวัดเลย พร้อมทำกิจกรรมในพื้นที่ของเครือข่ายและคนมีใจ รวมระยะทาง 45 กิโลเมตร //วันที่ 2-4 สิงหาคม 2562  ร่วมกิจกรรมเอามือสามัคคี ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติภูหลวง และไร่นาป่าสวนขุนเลย ของนายแสวง ปาดะ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย //วันที่ 12 กันยายน 2562 ชมพื้นที่ของนายประวีณ ศิราไพบูลย์พร หรือ ติ่ง และนางสาวกรองกาญน์ ศิราไพบูลย์พร หรือ ต่อย 2 พี่น้องชาวปกาเกอะญอ พื้นที่ในโครงการวิจัย “การออกแบบเชิงภูมิสังคมไทย การติดตามและประเมินผลเพื่อบริหารจัดการน้ำชุมชนอย่างมีส่วนร่วม” ของศูนย์บูรณาการเทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาประเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่บ้านแม่ฮ่าง อำเภองาว จังหวัดลำปาง และวันที่ 26 ตุลาคม 2562 ร่วมงาน “สานพลังสามัคคี" ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร.