03-07-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เดินหน้าพัฒนาเยาวชนทั้งกายและใจ ด้วยกิจกรรมลูกเสือ

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาของคณะลูกเสือแห่งชาติ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นวันที่มีความสำคัญย่างยิ่ง ที่ลูกเสือทั่วประเทศพร้อมใจกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราขทานกำเนิดลูกเสือไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. จึงมีนโยบาย อย่างแน่วแน่ในการพัฒนากิจการลูกเสือ ตามมาตรา 8 ของ พ.ร.บ.ลูกเสือแห่งชาติ พ.ศ. 2551 เพื่อพัฒนาลูกเสือ ทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศีลธรรมให้เป็นคนดี มีความรับผิดชอบและช่วยสร้างสรรค์สังคม ให้เกิดความสามัคคีและมีความเจริญก้าวหน้า ดังนั้น สพฐ. จึงมีมาตรการและแนวทางยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเห็นความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยกระบวนการลูกเสือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา จะต้องร่วมมือกันจัดกิจกรรมลูกเสือให้เป็นไปตามหลักสูตรของลูกเสือ นำลูกเสือออกบำเพ็ญประโยชน์ จิตอาสา ช่วยเหลือสังคม เสริมสร้างทักษะชีวิตให้สามารถช่วยเหลือตนเอง และผู้อื่นได้ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่มุ่งให้ผู้เรียนมีคุณธรรม เป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติ

   สำหรับยุทธศาสตร์สำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาเด็กและเยาวชน คือ เน้นการพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ และการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ยึดคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ รวมถึงการฝึกอบรมตามความสนใจของผู้เรียนที่เน้นการฝึกทักษะชีวิต ธรรมชาติศึกษา บูรณาการกับการเรียนการสอนทางวิชาการในโรงเรียน เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง รู้จักทำงานเป็นระบบหมู่ บำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่น มีความรักและความสามัคคี ความขยัน ชื่อสัตย์ ประหยัด มีวินัย เป็นผู้มีบุคลิกภาพ คุณธรรมและจริยธรรมงดงาม

   ทั้งนี้ สพฐ. ได้ร่วมมือกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ สำนักการลูกเสือยุวกาชาดและกิจการนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

   สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงาน กกต. สสส. และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาหลักสูตรลูกเสือต่างๆ ให้มีความหลากหลายและทันสมัย ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อาทิ ลูกเสืออาสา กกต. ลูกเสือช่อสะอาด ลูกเสือต้านภัยยาเสพติด ลูกเสือ ICT ลูกเสือพิทักษ์ป่า ลูกเสือสิ่งแวดล้อม และลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิต