04-07-2562

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เตือนผู้กู้กว่า 3 ล้านรายครบกำหนดชำระเงินคืนกองทุน วันที่ 5

   นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 5 กรกฎาคมของทุกปี ถือเป็นวันครบกำหนดชำระเงินคืนกองทุน โดยปีนี้มีผู้กู้ยืมที่ครบกำหนดชำระหนี้ประมาณ 3 ล้าน 6 แสนราย กองทุนจึงขอแจ้งเตือนให้ผู้กู้ยืมรุ่นพี่มาติดต่อชำระเงินคืนภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด หากผู้กู้ยืมชำระล่าช้าจะต้องเสียเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระหนี้ ในอัตราร้อยละ 12-18 ต่อปี รวมถึงผู้กู้ยืมและผู้ค้ำประกันที่ค้างชำระหนี้ อาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้

   ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา กองทุนได้เริ่มการหักเงินเดือนผู้กู้ยืมผ่านองค์กรนายจ้างภาครัฐทุกแห่ง และภาคเอกชนขนาดใหญ่แล้วซึ่งเป็นการหักเงินเดือนชำระหนี้ตามงวดวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 ดังนั้น หากผู้กู้ยืมที่ยังชำระ ไม่ครบตามยอดรายปีที่ต้องชำระ หรือหน่วยงานยังไม่หักเงินเดือน หรือประกอบอาชีพอิสระ ผู้กู้ยืมสามารถตรวจสอบยอดหนี้ด้วยตนเองได้ทางเว็บไซต์ www.studentloan.or.th และชำระเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารที่กองทุนกำหนด / เคาน์เตอร์เซอร์วิส / ไปรษณีย์ไทย หรือสแกน QR code จ่ายผ่าน แอปพลิเคชัน Krungthai Next” (กรุงไทยเน็กซ์)

   ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกองทุนมีนักเรียน นักศึกษาที่ได้รับโอกาสทางการศึกษาไปแล้วจำนวนกว่า 5.6 ล้านราย คิดเป็นเงินกู้ยืมกว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งกองทุน ต้องขอขอบคุณผู้กู้ยืมรุ่นพี่ทุกคนที่ชำระคืนเงินกู้ยืมฯ เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษา ให้แก่นักเรียน นักศึกษารุ่นน้องต่อไป ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line@กยศ. หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2016 4888