26-07-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ติวเข้มหลักสูตรอบรมครูเพื่อดูแลอุบัติเหตุ-อุบัติภัยทางน้ำให้นักเรียน มุ่งลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กจากภัยทางน้ำ

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุและอุบัติภัยทางน้ำมีเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก มักตกและจมน้ำเสียชีวิต โดยเฉพาะตามแหล่งน้ำธรรมชาติใกล้บ้าน เช่น บ่อขุด / หนอง / คลอง / บึง / สระน้ำ หรือแม่น้ำในบริเวณชุมชน สระว่ายน้ำ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้กำหนดนโยบายส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาทุกแห่งมีมาตรการและแนวทางในการรักษาความปลอดภัยทางน้ำให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนพ้นจากภัยการตกน้ำ จมน้ำเสียชีวิต ขจัดปัญหาการว่ายน้ำไม่เป็นของนักเรียนให้หมดไป รวมไปถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธี

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. มีนโยบายในการส่งเสริมการกีฬาสู่สถานศึกษา โดยมีแนวทางการดำเนินงานนอกจากให้สถานศึกษา จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 แล้ว ต้องให้นักเรียนเรียนรู้ เรื่องความปลอดภัยในชีวิต การเอาตัวรอดจากภัยทางน้ำ โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ได้ร่วมกับชมรมไลฟ์การ์ดภูเก็ต จัดทำคู่มืออบรมเชิงปฎิบัติการ เรื่องการช่วยชีวิตทางน้ำ สำหรับเป็นคู่มือในการฝึกอบรมครูให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ในการจัดการเรียนรู้แก่นักเรียนหรือเยาวชน ให้สามารถช่วยเหลือตนเองและช่วยชีวิตคนตกน้ำได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ สพฐ.ได้จัดอบรมเชิงปฎิบัติการพัฒนาครู จำนวน 150 คน เรื่องการช่วยชีวิตทางน้ำแล้ว จำนวน 4 ครั้ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ โดยอบรมครั้งละ 5 วัน เน้นการปฎิบัติจริง มั่นใจว่า ครูผู้เข้าอบรมจะนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาได้อย่างเต็มศักยภาพ และลดอุบัติเหตุ และอุบัติภัยทางน้ำที่จะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนได้แน่นอน