07-08-2562

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เดินหน้าขับเคลื่อนศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย ช่วยครู

   พลเอกโกศล ประทุมชาติ ประธานศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค.ได้จัดตั้งศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย ขึ้นใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เสริมสร้างความมั่นคงในวิชาชีพ จะได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยศูนย์นี้จะมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่หลากหลายจากหน่วยงานต่าง ๆ 15 คน อาทิ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัด / รองผู้ว่าราชการจังหวัด / อัยการ / ผู้พิพากษา และนักกฏหมาย ขณะเดียวกันยังมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ / ปลัดกระทรวงมหาดไทย / ปลัดกระทรวงยุติธรรม / ปลัดกรุงเทพมหานคร / ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ / ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการ สกสค. เป็นที่ปรึกษา ซึ่งครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการปฏิบัติหน้าที่สามารถเข้าไปติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือที่ศูนย์ดังกล่าวได้ในทุกจังหวัด

   ประธานศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมามีครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นจำนวนมากที่เดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติหน้าที่ อาทิ บางคนถูกตั้งเป็นคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง หรือตรวจรับงานทั้งที่ไม่มีความรู้ แต่ก็ได้พยายามทำหน้าที่โดยการสอบถามผู้รู้และดำเนินการตามที่ได้รับคำแนะนำ แต่ท้ายที่สุดกับถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย หลายคนเกิดความท้อแท้ ไม่มีทางออก หลายคนคิดอยากจะลาออก หรือคิดสั้นเพื่อหนีปัญหา แต่หลังจากนี้ศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทยจะเป็นที่พึ่งให้กับคุณครู และถือเป็นการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพให้กับครูได้อย่างแท้จริง

   ด้าน นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. กล่าวว่า คณะกรรมการศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทยจะมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบายหรือมาตรการเกี่ยวกับการช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษาในด้านการรักษาความปลอดภัยต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สิน และการให้ได้รับความเป็นธรรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าครูส่วนใหญ่จะมีปัญหาในเรื่องของการถูกกลั่นแกล้งรังแก ทั้งจากผู้บังคับบัญชาเอง หรือการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นครูที่ได้รับความเดือดร้อนจึงสามารถเข้าไปติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทยได้ ซึ่งตั้งอยู่ภายในสำนักงาน สกสค.จังหวัด ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ