08-08-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบเขตพื้นที่การศึกษาเร่งบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก พร้อมผลักดันให้เป็นเรื่องสำคัญ และถือเป็นวาระแห่งชาติ

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือ สพท. ทั่วประเทศผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนท์ ว่า ได้มีการติดตามนโยบายต่างๆ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ได้แจ้งให้ทุกเขตพื้นที่ดำเนินการ โดยเฉพาะนโยบายพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยเรื่องการอ่านออกเขียนได้ ที่เป็นข้อสั่งการหลังรับตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ให้เด็กประถมศึกษาอ่านออกเขียนได้ภายใน 2 เดือน ซึ่งเขตพื้นที่ได้รายงานข้อมูลโรงเรียนคัดกรองการอ่านการเขียนของนักเรียนล่าสุดเดือนมิถุนายนพบว่า การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 ภาพรวม ของประเทศมีระดับพอใช้ไปจนถึงดีมาก ซึ่งนักเรียนอ่านคำ และอ่านรู้เรื่อง รวมถึงเขียนคำและเขียนเรื่องดีขึ้น ส่วนนักเรียนจำนวนหนึ่งที่มีผลคัดกรองระดับปรับปรุง สพฐ.ได้ขอความร่วมมือให้เขตพื้นที่เร่งพัฒนาอย่างจริงจัง เช่น วิเคราะห์ผลนักเรียนเป็นรายบุคคล ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นอ่านเพื่อความเข้าใจ เป็นต้น

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังได้มอบนโยบายเรื่อง การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งเป็นนโยบายที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญ โดยได้มอบยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้แก่พื้นที่นำไปดำเนินการว่า จะมีวิธีบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในรูปแบบใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการควบรวม หรือการทำให้โรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเป็นโรงเรียนของชุมชน หรือให้ชุมชนท้องถิ่นนั้นๆ นำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งขอย้ำว่านโยบายการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กของ สพฐ. จะไม่มีคำว่ายุบโรงเรียน แต่ขอให้เขตพื้นที่ได้หาวิธีการบริหารให้เหมาะสมตามบริบทของแต่ละพื้นที่ และเน้นวิธีการแก้ปัญหาที่นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพ ดังนั้น ในวันที่ 15 สิงหาคม เขตพื้นที่จะต้องกรอกข้อมูลวิธีการบริหารโรงเรียนเล็กทุกโรงเรียนในระบบสารสนเทศของ สพฐ. จากนั้นภายในวันที่ 30 สิงหาคม จะสรุปแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามเรื่องการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กจะมีการผลักดันให้เป็นเรื่องสำคัญและถือเป็นวาระแห่งชาติด้วย