15-08-2562

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ลงนามความร่วมมือกับภาคีข่ายเครือ จัดศูนย์รักล้อ ในโครงการพัฒนาเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย รองรับนักปั่นรักสุขภาพ

   ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือกับ มูลนิธิองค์กรเครือข่ายบริการธุรกิจภูมิภาค ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพใน “โครงการพัฒนาเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย” ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปมีโอกาสใช้จักรยาน เพื่อให้เกิดกระแสการดูแลสุขภาพ และสุขภาวะ โดย สอศ. ให้การสนับสนุนจัดตั้ง “ศูนย์รักล้อ” ประจำสถานศึกษาในสังกัดทั่วทุกภูมิภาค เปิดให้บริการในการซ่อมบำรุงจักรยาน พร้อมแนะนำให้ประชาชนได้รู้จักวิธีการดูแลรักษาและการปฏิบัติเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้จักรยาน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการจัดการเรียน การสอนอาชีวศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น สาขาช่างยนต์ ในการดูแลและซ่อมบำรุงจักรยาน ทำให้นักเรียน นักศึกษา ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาศักยภาพ และฝึกฝนให้เกิดความเชี่ยวชาญ ได้ฝึกประสบการณ์ตรง เกิดจิตอาสาในการให้บริการ

   ทั้งนี้ ศูนย์รักล้อในสถานศึกษาสังกัด สอศ. ที่จัดตั้งขึ้นมีจำนวนทั้งสิ้น 23 แห่ง ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งจัดตั้งแล้วจำนวน 16 แห่ง และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งอีกจำนวน 7 แห่ง โดย สอศ. ได้จัดทำหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ ช่างซ่อมบำรุงรถจักรยาน เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนแก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ พร้อมจัดทำคู่มือการใช้จักรยาน ฐานข้อมูลและเส้นทางการใช้จักรยานทั่วประเทศ

   รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับคุณภาพ มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษา เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นกับครู นักเรียน นักศึกษา ในการนำวิชาความรู้ไปประกอบใช้ และร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมศักยภาพ เป็นประโยชน์ ต่อส่วนรวมและประเทศต่อไป