19-08-2562

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เชิญ 8 ประเทศ ขนนวัตกรรมดูแลสุขภาพตามปรัชญาตะวันออก นำเสนอในงาน “มหกรรมภูมิปัญญาสุขภาพอาเซียน”

   นายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมภูมิปัญญาสุขภาพอาเซียน” ณ ภูมิภูเบศร ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ จังหวัดปราจีนบุรี โดยในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 2 มีประเทศตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว ได้แก่ ไทย สปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนิเชีย ฟิลิปปินส์ เมียนมา โดยในปีนี้ ไฮไลท์ของการประชุมคือ สนับสนุนการทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการแพทย์แผนโบราณและการแพทย์ทางเลือกเพื่อชุมชนอาเซียนที่ยั่งยืน ภายในงานมีการจัดนิทรรศการนำเสนอผลงาน การใช้นวัตกรรมการส่งเสริมการแพทย์ดั้งเดิมของแต่ละประเทศ

   สำหรับหัวข้อเสวนาที่น่าสนใจของแต่ละประเทศจะนำมาเสนอ ประกอบไปด้วย มาเลเซีย จะนำเสนอสมุนไพร “ปลาไหลเผือก” เพิ่มพลังทางเพศในผู้ชาย เมียนมา นำเสนอ การแพทย์ดั้งเดิมกับการฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพาตใบหน้า กัมพูชา ร่วมแลกเปลี่ยนนวัตกรรมการแพทย์ดั้งเดิมและสมุนไพรพื้นบ้าน เวียดนาม นำเสนองานวิจัย ว่านแร้งคอคำ กับการรักษามะเร็ง และประเทศไทย ที่นำเสนอภูมิปัญญาอาหารหมักสู่งานวิจัยพรีไบโอติกส์ ส่วน สปป.ลาว จะนำเสนอประเด็น กัญชาทางการแพทย์ ซึ่งสอดคล้องกับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่จะนำเสนอในเนื้อหาเดียวกัน ตลอดจนมีการจัดนิทรรศการ ความเป็นมาของกัญชา การใช้กัญชาจาก ภูมิปัญญาไทย ทั้งในส่วนของการพัฒนาเป็นยาและเพื่อการปรุงอาหาร นอกจากนี้ ยังนำต้นกัญชาหลากหลายสายพันธุ์มาจัดแสดง พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำ เทคนิคในการปลูก เก็บเกี่ยว จนถึงการแปรรูปและการเก็บรักษา คัดเลือกสายพันธุ์ ที่ให้สารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน ทั้งที่ให้สาร THC และ CBD เพื่อการใช้ในการรักษาเฉพาะโรค โดยผู้ที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานพร้อมรับหนังสือชุดความรู้ภูมิปัญญาอาเซียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ เฟสบุ๊คสมุนไพรอภัยภูเบศร หรือโทรศัพท์ลงทะเบียนโดยตรงได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 037-211289