23-08-2562

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรม “ท่องเที่ยวสร้างสรรค์ สานฝันเพื่อคนทั้งมวล”

   นายเรวัต จันทะนง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มประชาสัมพันธ์ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายผลักดันการท่องเที่ยวให้นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เสริมสร้างให้ผู้สูงอายุและคนพิการได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

   กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เพื่อสร้างความเสมอภาคเท่าเทียม ในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวและบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร จุดแวะพักระหว่างการเดินทาง จุดถ่ายรูปชมวิว โดยจัดให้มีการปรับปรุง และพัฒนาเรื่องอารยสถาปัตย์ หรือการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ คนพิการ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และมนุษย์ล้อ หรือคนที่ใช้รถเข็น ด้วยหลักการออกแบบที่เป็นมาตรฐานสากล ทุกคนสามารถใช้ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล

   นายเรวัต กล่าวต่อไปว่า กรมการท่องเที่ยว ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานตามนโยบายภาครัฐ โดยส่งเสริมและสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศให้มีคุณภาพมาตรฐานตามหลักสากล ผลักดันให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทุกภาคส่วน ตระหนักและเห็นความสำคัญของนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยอย่างเท่าเทียม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและคนพิการให้ดีขึ้น ทั้งนี้กิจกรรม “ท่องเที่ยวสร้างสรรค์ สานฝันเพื่อคนทั้งมวล” ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ถือได้ว่าผู้สูงอายุและคนพิการได้เปิดโลกทัศน์การเรียนรู้ผ่านการออกเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถรองรับคนทั้งมวลได้ ทำให้เห็นคุณค่าของตนเองในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น และสามารถออกเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ได้ด้วยตนเอง โดยศึกษาข้อมูลเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลที่หน่วยงานต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยวได้จัดทำไว้