17-09-2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แจง แนวทางแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก ยืนยันยังไม่ได้ข้อสรุปควบหรือรวมโรงเรียน ขอเวลาศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน และอาจจะส่งผลกระทบต่อนักเรียน และผู้ปกครองนั้น ขณะนี้เรื่องการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ในกระบวนการศึกษาและยังไม่ได้ ข้อสรุปว่าจะมีการควบรวมหรือไม่ และหากต้องมีการควบรวมก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะควบรวมกี่โรงเรียนและ กี่พื้นที่โดยต้องคำนึงถึงภูมิศาสตร์ของสถานที่ ระยะทาง และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการ โดยลงพื้นที่สถานที่จริงพบว่า มีโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมด 15,000 แห่ง แยกเป็นโรงเรียนที่ไม่มีโอกาสควบรวม ประมาณ 1,914 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนที่อยู่ตามเกาะ แถบบนภูเขา อย่างไรก็ตามการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก กระทรวงศึกษาธิการต้องการให้ระบบการศึกษามีคุณภาพดีขึ้น โดยเน้นคุณภาพการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนทั่วประเทศไทย

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองจะได้ คือการศึกษาที่มีคุณภาพดีกว่าเดิมแน่นอน หากมีความชัดเจนว่าควรจะควบรวมกระทรวงศึกษาธิการต้องดู ในส่วนงบประมาณที่เหมาะสม ขณะนี้บางโรงเรียนอาจจะมีครูอยู่แค่ 2 คน กับนักเรียน 40 คน เราต้องดูว่า ต้องเพิ่มครูเข้าไปมากกว่านี้ เพื่อให้มีการศึกษาเท่าเทียมกัน นักเรียนทุกคนในประเทศไทยต้องได้รับการศึกษา ที่เท่าเทียมกัน ความสามารถของผู้บริหาร ระดับผู้อำนวยการ และครู ต้องมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน

   อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการจะต้องนำข้อมูลมาพิจารณา มาเปรียบเทียบกับที่ผ่านมาในอดีต เพื่อดูความเหมาะสม นอกจากนี้หากมีการควบรวมโรงเรียน ทางกระทรวงศึกษาธิการต้องมีการเตรียมความพร้อมและแก้ปัญหาในส่วนของบุคลาการ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ ต่อผู้บริหารในโรงเรียน ทั้งผู้อำนวยการ และครูผู้สนอน