29-10-2562

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ทดลองให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถ้ำหลวง พร้อมเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562

   นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี จำนวน 13 คน ที่ประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวง แล้วเสร็จ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 เป็นต้นมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีประกาศ ปิดพื้นที่ไม่ให้เข้าชมภายในถ้ำหลวง เนื่องจากมีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีภารกิจในการขนย้ายอุปกรณ์ช่วยเหลือที่ยังมีคงค้างอยู่ในถ้ำ จึงมีการปิดปากถ้ำด้วยรั้วโลหะ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวชมปากถ้ำได้ในระยะ 20 - 30 เมตร มานานนับปี จากนั้นได้มีการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อย่างต่อเนื่อง พบว่ามีนักท่องเที่ยวไปเยือน ในวันปกติ ไม่ต่ำกว่า 1 พันคน และวันหยุด มีจำนวนนักท่องเที่ยว วันละประมาณ 2,000 - 3,000 คน โดยเฉพาะในช่วงต้นฤดูหนาวซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น ของจังหวัดเชียงราย พบว่าเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพียงวันเดียวมีนักท่องเที่ยวไปเยือนกว่า 7,259 คน

   ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป สามารถเข้าไปชมถึงภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นครั้งแรก โดยการเปิดให้เข้าชมครั้งนี้ เป็นเพียงการทดลองโดยจัดให้นักท่องเที่ยว จัดแบ่งเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 25 - 30 คน โดยให้ทยอยเข้าชมปากถ้ำบริเวณโถงแรก ปรากฏว่านักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจและเดินทางเข้าชมเป็นจำนวนมาก และในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะเดินทางมาเป็นประธาน ในพิธีเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าชมถ้ำหลวงอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีเวลากำหนดเปิด - ปิด ให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 16.30 น. ของทุกวันต่อไป