31-10-2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หารือ นโยบายขับเคลื่อนงาน กศน. เล็งสร้างกศน.ตำบลระดับพรีเมี่ยม และเพิ่มข้าราชการครู กศน.891 อัตรา

   ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุม มอบนโยบายการขับเคลื่อนงานของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. ประจำปี 2563 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้แก่กศน.จังหวัดทั่วประเทศ ว่า ตนได้ประชุมติดตามนโยบายต่างๆของรัฐบาลและนโยบายของตนว่าติดปัญหาและอุปสรรคใดบ้าง และมีการดำเนินการคืบหน้าไปถึงไหนบ้างแล้ว พร้อมรับฟังปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดการทำงานที่ไปในทิศทางเดียวกัน โดยพื้นที่ได้สะท้อนปัญหาการทำงาน เช่น รถโมบายเคลื่อนที่ของกศน.มีการใช้งานมานานแล้ว จึงอยากได้รับงบประมาณปรับปรุงให้มีความทันสมัย รวมถึงรถโมบายบางคันมีขนาดใหญ่จนทำให้เข้าพื้นที่บริการในชุมชนได้ไม่สะดวก ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมรับเสียงสะท้อนในประเด็นเหล่านี้มาแก้ไขให้

   ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในส่วนของการพัฒนาครูกศน.นั้น ต้องการที่จะสร้าง ขวัญกำลังใจให้ด้วยการเร่งดำเนินการเรื่องการหาอัตราตำแหน่งการสรรหา บรรจุ และแต่งตั้ง ข้าราชการครูกศน. จำนวน 891 อัตรา ให้ได้ โดยแบ่งสัดส่วนให้กลุ่มลูกจ้าง กศน.มีสิทธิ์สอบ จำนวน ร้อยละ 80 เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่กลุ่มลูกจ้างก่อน และเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้ามาสอบอีก ร้อยละ 20 แต่ในกลุ่มนี้ จะมีเกณฑ์คัดเลือกสูงและเข้มข้นทั้งวิชาการและภาษาอังกฤษ และภาษาที่สาม เช่น บรรจุในพื้นที่ ใกล้ชายแดนประเทศเพื่อนบ้านใด จะต้องสามารถใช้ภาษาเหล่านั้นได้ด้วย ขณะเดียวกันครูกศน.เอง ต้องมีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วย เพราะถือเป็นนโยบายหลักของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้ครูทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการมีทักษะภาษาที่เข้มข้น นอกจากนี้ จะพัฒนากศน.ตำบลให้มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยยกระดับกศน.ตำบล 928 แห่ง อำเภอละ 1 แห่ง เป็นกศน.ตำบล 5 พรีเมี่ยม และส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ พัฒนาการจัดการศึกษาออนไลน์กศน. มีหลักสูตรลูกเสือมัคคุเทศก์ และปรับหลักสูตร การจัดการศึกษาอาชีพ รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายจัดทำภูมิปัญญาท้องถิ่นและส่งเสริมภูมิปัญญาสู่การจัดการเรียนรู้ชุมชน ขณะเดียวกันจะพัฒนานวัตกรรม ทางการศึกษาเพื่อประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาและกลุ่มเป้าหมาย