28-11-2562

สมเด็จพระสังฆราช ประทานไฟพระฤกษ์ แก่กระทรวงวัฒนธรรม

   นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังเป็นผู้แทนเข้ารับ การประทานไฟพระฤกษ์เพื่อประกอบกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระสังฆราชฯ ที่ได้ประทานไฟพระฤกษ์เพื่อเชิญไปถวายเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับจุดประกอบในพิธีสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย พ.ศ. 2563

   สำหรับปีนี้ รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับองค์กรทางพระพุทธศาสนา กำหนดจัดกิจกรรม "สวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย พ.ศ.2563" ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบุรพมหากษัตริยาธิราช ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รวมทั้งเป็นการสวดมนต์ให้ประเทศไทย ประชาชน ครอบครัวและตนเองให้มีความสุข สร้างแรงจูงใจ ให้ประชาชนลด ละ เลิก อบายมุข ในเทศกาลปีใหม่ เป็นการดำเนินงานเพื่อเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย ระดับประเทศ และเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลปีใหม่

   ทั้งนี้ ไฟพระฤกษ์ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นไฟที่ประทานมาเพื่อให้เจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดนำไปจุดในการประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปีเพื่อความเป็นสิริมงคล “ไฟพระฤกษ์” จึงหมายถึง ความศักดิ์สิทธิ์ ความรุ่งโรจน์ ความสำเร็จ ความสามัคคี เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่พุทธศาสนิกชน ที่เข้าร่วมในพิธี และเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งในการเข้าสู่ศักราชใหม่