03-12-2562

กรมการแพทย์ เตือนการให้แมวเลียหน้าเพื่อรักษาสิว ไม่ควรเลียนแบบ ชี้ อาจติดโรคไฟลามทุ่ง และหากรักษาไม่ทันติดเชื้อเข้ากระแสเลือดถึงขั้นเสียชีวิตได้

   นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีมีการเสนอข่าวว่ามีการรักษาสิว บนใบหน้าของหญิงชาวอินโดนีเซีย โดยให้แมวเลียใบหน้าทุกวันอ้างช่วยให้สิวลดลงนั้น จากข้อมูล ทางการแพทย์ พบว่าในช่องปากของแมว และในน้ำลายแมว มีแบคทีเรียประจำถิ่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งแบคทีเรียนี้ ไม่ก่อโรคในแมว แต่ถ้าแมวได้กัดคนและมีแผลเป็นรอยเขี้ยว แบคทีเรียในน้ำลาย จะเข้าสู่บาดแผล ทำให้ติดเชื้อเป็นโรคไฟลามทุ่ง หากรักษาไม่ทัน แบคทีเรียอาจลามเข้ากระแสเลือด ทำให้เสียชีวิตได้

   ด้านแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า ไม่ควรให้แมวเลียที่ใบหน้า แม้ไม่เป็นสิว ซึ่งแบคทีเรียนั้นอาจผ่านแผลเล็กๆ หรือเยื่อบุปาก เยื่อบุจมูกได้ผู้ที่เป็นสิวเล็กน้อย สามารถดูแลรักษาเองด้วยวิธีการล้างทำความสะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้า วันละ 2 ครั้ง ห้ามบีบและแกะสิว ในกรณีเป็นสิวมาก มีตุ่มแดง ตุ่มหนอง ควรไปพบแพทย์ ห้ามซื้อยาปฏิชีวนะกินเอง เพราะอาจแพ้ยา และเกิดเชื้อดื้อยาได้