07-01-2563

นายกรัฐมนตรี ระบุ รัฐบาลติดตามสถานการณ์เงินบาทอย่างใกล้ชิด หลังเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงค่าเงินบาทมีความแข็งค่าขึ้น จนปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะต่ำกว่า 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยกล่าวว่า ได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยมาโดยตลอด และได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันทั้งจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ เพื่อติดตามสถานการณ์เงินบาทอย่างใกล้ชิดและหามาตรการเสริมมาช่วยด้วย

   ส่วนกรณีที่นักวิชาการหลายสำนักประเมินว่า ปีนี้สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยจะหนักมากกว่าปีที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจจะดีขึ้น หรือแย่ลง ดูได้จากปัจจัยภายในและภายนอก แต่สิ่งสำคัญคือ ทุกคนจะร่วมมือกันแก้ปัญหาได้อย่างไร ซึ่งตนเองอยากรับฟังแนวคิดในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ มากกว่าการวิพากษ์วิจารณ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งหากเป็นแนวคิดที่ดีก็พร้อมรับไปดำเนินการต่อ ซึ่งการที่ตนเองทำหน้าที่ในขณะนี้จะทราบดีว่า ปัญหาหลายอย่างก็สามารถแก้ได้แต่บางปัญหาก็ติดขัดเรื่องข้อกฏหมาย

   นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมถึงการขับเคลื่อนการทำงานด้านเศรษฐกิจ ว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เดินสายทำข้อตกลงทางการค้าในส่วนของสินค้าเกษตรกับต่างประเทศ ทั้งกับประเทศเยอรมัน สหรัฐอเมริกา ตุรกี รวมถึงเดินหน้าการค้าขายตามแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวยังดีอยู่ ซึ่งมีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น