09-01-2563

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว

   นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้กำชับ ทุกหน่วยงานในสังกัด จัดทำแผนเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้สูงขึ้น สอดคล้องกับแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 พ.ศ. และเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมา แต่ละหน่วยงานมีกิจกรรมที่สอดรับกับนโยบายดังกล่าวแล้วเป็นอย่างดี

   ทั้งนี้ จึงได้มอบนโยบายเพิ่มเติม กำชับให้แต่ละหน่วยงานเน้นงานหรือกิจกรรมที่ไม่เป็นการทำร้าย หรือ ทำลายทรัพยากรของชาติทั้งโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เพราะปัจจุบันประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติร่วม 40 ล้านคน เมื่อรวมกับนักท่องเที่ยวชาวไทย ย่อมสร้างความบอบช้ำ ให้แหล่งท่องเที่ยวเป็นธรรมดา

   ดังนั้น โครงการที่สามารถคืนความสมดุลให้แก่ธรรมชาติ หรือกระตุ้นจิตสำนึกเกี่ยวกับการอนุรักษ์ เพื่อสร้างความยั่งยืนจึงเป็นเรื่องที่น่าส่งเสริม เช่น กิจกรรมการเก็บขยะใต้ทะเล ที่อำเภอประทิว จังหวัดชุมพร ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทุกฝ่ายควรช่วยกันรณรงค์ และหลังจากนี้ จะให้แต่ละหน่วยงานในสังกัดหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมในทุกสัปดาห์ และให้นำผลการประชุมกลับไปถ่ายทอดถึงบุคลากรทุกระดับ ได้รับทราบและเกิดความเข้าใจเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จร่วมกัน