21-01-2563

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พัฒนาครูผู้สอน “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด” หวังคนไทยรู้เท่าทัน

   ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สังคมไทยมีการใช้กัญชามาอย่างยาวนานโดยใช้เป็นยา อาหาร สันทนาการ และใช้ในสัตว์เลี้ยง จากกระแสโลกาภิวัตน์ที่ปัจจุบัน คนในสังคมโลกมีความนิยมใช้กัญชาประเทศไทยเองก็ได้มีการศึกษาวิจัย และพัฒนากัญชา กัญชงเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษและประโยชน์ รวมทั้งวิธีใช้กัญชาอย่างถูกต้อง อันเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง เราจึงต้องเตรียมคนไทย ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมไทยรัฐบาลภายใต้ การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนตามที่แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้มีการช่วยเหลือเกษตรกร และพัฒนานวัตกรรม เร่งศึกษาวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ / อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของประชาขน

   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ได้กำหนดกลไกการดำเนินงานที่รัดกุม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. โดย สำนักงาน กศน.กรุงเทพมหานครร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับกัญชาและกัญชง โดยมีจุดมุ่งหมายให้เป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงที่ถูกต้อง ให้แก่ผู้เรียนและประชาชนทั่วไป เมื่อสถานศึกษานำหลักสูตรนี้ไปจัดการเรียนรู้ หรือเผยแพร่ในวงกว้าง จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้ผู้เรียนรวมทั้งประชาชนทั่วไป ไม่ให้ใช้กัญชาและกัญชงในทางที่ผิด ๆ ได้ และเมื่อมีภูมิคุ้มกันที่ดีแล้ว การปลูกกัญชาและกัญชงเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและ สร้างรายได้ของประชาชน ก็จะเป็นไปด้วยความถูกต้อง และยั่งยืนต่อไป

   ด้าน นายปรเมศวร์ ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.กรุงเทพมหานคร (สำนักงาน กศน.กทม.) กล่าวว่า สำนักงาน กศน.ได้ดำเนินการพัฒนารายวิชาเลือก อาทิ หลักสูตรรายวิชา ทช33098 กัญชาและกัญชงศึกษาเพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด / หนังสือเรียนสาระทักษะการดำเนินชีวิต รายวิชา ทช33098กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด และคู่มือการใช้หลักสูตรรายวิชา ทช33098 กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด ภายใต้การให้คำแนะนำและการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญด้าน องค์ความรู้และเนื้อหาเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และด้านการพัฒนาหลักสูตรจากผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน จากการรวบรวมองค์ความรู้และประสบการณ์ ที่ถูกต้องในการใช้กัญชาและกัญชง ในทางการแพทย์ตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน และติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ผู้เรียน กศน. โดยการจัดอบรมพัฒนาฯครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้กัญชาและกัญชงสำหรับนักศึกษาและพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอนในการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมี ผู้บริหารสำนักงานกศน.จังหวัด /กศน.เขต /กศน.อำเภอ /ข้าราชการ /พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงาน กศน. จาก 63 จังหวัดเข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 670 คน.