24-01-2563

ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ระบุ พระธรรมจาริก ถือเป็นสถาบันหลักในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่ราษฎรบนพื้นที่สูง

   สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม เป็นประธานเปิดการประชุมพระธรรมจาริกประจำปี 2563 ที่วัดศรีโสดา จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมให้โอวาท ว่า คณะสงฆ์โดยมหาเถรสมาคม ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา โดยในส่วนฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ มหาเถรสมาคมมอบหมายภารกิจให้ดำเนินการตามโครงการยุทธศาสตร์หลัก 2 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมความร่วมมือภาคีเครือข่าย และโครงการสาธารณสงเคราะห์ เพื่อสังคมที่ยั่งยืน ตามหลักการดำเนินงาน 4 ประการ คือ สงเคราะห์ / เกื้อกูล / พัฒนา และ บูรณาการ ซึ่งฝ่ายสาธารณสงเคราะห์มีการขับเคลื่อนงานอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกด้าน อันเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจของคณะสงฆ์ ทั้งเน้นการส่งเสริมพัฒนาบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชนด้วย

   สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขับเคลื่อนงานพระธรรมจาริกนั้น นับเป็นสถาบันหลักในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่ราษฎรบนพื้นที่สูง นอกจากมีภารกิจด้านการพัฒนาจิตใจ เผยแผ่หลักธรรมทาง พระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นพระนักสาธารณสงเคราะห์ นักพัฒนาสังคม นักศาสนศึกษา พระคิลานุปัฏฐาก ผสมผสานระหว่างคติความเชื่อของราษฎรบนพื้นที่สูง บูรณาการกับพระพุทธศาสนา แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ พระธรรมจาริกจึงนับว่าเป็นพระนักพัฒนา พระนักสาธารณสงเคราะห์ โดยปัจจุบันมีกว่า 300 รูป และด้วยกระบวนการดำเนินงานของพระธรรมจาริก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านศาสนบุคคล ศาสนวัตถุ จึงสามารถเผยแผ่ศาสนธรรม สืบสานวัฒนธรรมประเพณีกลุ่มชาติพันธุ์ สร้างจิตสำนึก ความจงรักภักดีแผ่นดินไทยให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย ซึ่งการจัดประชุมพระธรรมจาริกประจำปีนั้น ถือเป็น การทบทวนองค์ความรู้ การปฏิบัติงานของพระธรรมจาริกเพื่อให้เกิดทิศทางใหม่ในการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น