11-03-2563

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการ กอ.รมน. และกองทัพ เสริมกำลังพลสนับสนุนความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขเพื่อคัดกรองและควบคุมโรค

   พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมปลัดกระทรวงกลาโหม ประชุมหารือร่วมกับทุกเหล่าทัพ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อรับทราบสถานการณ์และการสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข รับมือกับการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID - 19 โดยภาพรวมที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหม ได้จัดกำลังพลสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกระบวนการคัดกรองแรงงานไทยกลุ่มเสี่ยง ที่ทยอยเดินทางกลับจากเกาหลีใต้ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ และนำพาเข้าพื้นที่ควบคุมโรคในพื้นที่ของกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ โดยจะร่วมคัดกรองแรงงานกลุ่มดังกล่าวและส่งเข้าดูแลในพื้นที่ควบคุมที่กำหนดอย่างต่อเนื่องในทุกเที่ยวบิน

   ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม อยู่ระหว่างประสานกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาพื้นที่ควบคุมโรคอื่นๆ เพิ่มเติม โดยไม่ให้กระทบต่อสภาพแวดล้อมในพื้นที่ รองรับให้เพียงพอกับปริมาณกลุ่มเสี่ยง และขอรับ การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มเติม สำหรับการทำงานในพื้นที่ควบคุมโรคที่จัดตั้งขึ้น

   พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล ยังได้กำชับกับทุกเหล่าทัพ ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.จังหวัด เข้าไปสนับสนุนและร่วมเสริมการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการร่วมดูแลคัดกรอง ณ สนามบินนานาชาติในพื้นที่ การเคลื่อนย้ายและการดูแลในพื้นที่ควบคุมโรคที่แต่ละจังหวัดจัดตั้งขึ้น ขณะเดียวกัน ขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งจัดกำลังพลเพิ่มเติมเข้าไปสนับสนุนการปฏิบัติงาน เสริมความเข้มแข็ง ของระบบ และมาตรการคัดกรองในทุกสนามบินนานาชาติภายในประเทศ และประสิทธิภาพในการนำ ทุกกลุ่มเสี่ยงเข้าระบบควบคุมที่รัฐกำหนด พร้อมกันนี้ ยังแสดงความห่วงใยและขอเป็นกำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งกำลังพลที่ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงาน ขอให้ระวังป้องกันตัวเองและร่วมกันดูแลสุขภาพ สร้างการตระหนักรู้ของประชาชนร่วมกัน ถึงความร่วมมือสนับสนุนการบริหารจัดการของภาครัฐ เพื่อจำกัดและควบคุมการระบาดของโรคร่วมกันให้ได้ในที่สุด