18-03-2563

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ผลิตหน้ากากอนามัย

   นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หริอ COVID-19 ที่เกิดขึ้นขณะนี้ และปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย นั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมหม่อนไหมโดยศูนย์หม่อนไหม เฉลิมพระเกียรติฯ ในพื้นที่ส่งเสริมการผลิตหน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้าไหมขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้จังหวัดต่างๆ และประชาชนได้ทำหน้ากากอนามัยใช้เอง หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้าไหมมีจุดเด่น หลายข้อ เมื่อใช้แล้วสามารถซักและนำมาใช้ได้อีก สามารถกรองฝุ่นและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ โรคทางเดินหายใจ นอกจากนี้คุณสมบัติของผ้าไหมเมื่ออากาศร้อนจะช่วยระบายความร้อนได้ดี และเมื่ออากาศเย็น ผ้าไหมก็จะช่วยให้ความอบอุ่นอีกด้วย ในเบื้องต้นจะดำเนินการใน 2 จังหวัดก่อน ได้แก่ จังหวัดสุรินทร์และจังหวัดสระบุรี ซึ่งจะขยายผลดำเนินการในจังหวัดอื่นๆ ที่มีความพร้อมต่อไป

   สำหรับจังหวัดสุรินทร์ เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องผ้าไหม มีการทอผ้าไหมประมาณ 1,400 หมู่บ้าน จากจำนวนทั้งหมด 2,128 หมู่ จึงมีนโยบายรณรงค์ให้ชาวสุรินทร์ทำหน้ากากอนามัยจากผ้าไหม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ไหมสุรินทร์ เพิ่มรายได้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมทอผ้าไหม ส่วนจังหวัดสระบุรี เป็นอีกแห่งที่มีกลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหม โดยศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ สระบุรี ได้ส่งเสริมให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนรังไหมประดิษฐ์ ตำบลตลาดน้อย อำเภอบ้านหมอ ทำการผลิตหน้ากากอนามัยจากผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ

   ด้านนางนงลักษณ์ เกตุเวชสุริยา รองอธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า การผลิตหน้ากากอนามัย ที่ผลิตจากผ้าไหม ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 50-75 บาทต่อชิ้น ถ้าใช้วัสดุผ้าฝ้าย ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 10 บาทเป็นต้นไป ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ วิสาหกิจชุมชนปลูกหม่อนเลี้ยงไหมทอผ้าบ้านสระ ตำบลโคกยาง อำเภอปราสาท หมายเลขโทรศัพท์ 08-9626-2541