25-03-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดพิจารณาปิดสถานบริการหากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ไม่คลี่คลาย

   พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและแนวทางป้องกันแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออก ณ มณฑลทหารบกที่ 14 ค่ายนวมินทราชินี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี หลังกองอำนวยการน้ำแห่งชาติประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC พบมีหลายพื้นที่มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ แม้ฝนตกลงมาช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาและมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ- อยู่บ้างแต่มีปริมาณไม่มากนัก

   พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวว่า ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอ ตลอดหน้าแล้งนี้ โดยเฉพาะขอความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งภาคอุตสาหกรรมและประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำและลดการใช้น้ำลงร้อยละ 10 ภาพรวมทุกภาคส่วนในพื้นที่ให้ความร่วมมืออย่างดีช่วยให้สถานการณ์ภัยแล้งเบาบางลงและชะลอการเกิดผลกระทบในพื้นที่เสี่ยงได้มาก รวมถึงมาตรการปันน้ำจากอ่างเก็บน้ำ คลองประแกด จังหวัดจันทบุรี มาช่วยอ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง จำนวน 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนช่วยเหลือพื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี และจังหวัดฉะเชิงเทราตลอดแล้งปีนี้

   พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวย้ำว่า ได้กำชับกรมชลประทาน การประปาส่วนภูมิภาค บริษัท East Water (อีส วอเทอร์) การนิคมอุตสาหกรรมฯ และมณฑลทหารบกที่ 14 ร่วมกันป้องกันลดผลกระทบ ในพื้นที่ EEC ด้วยการพิจารณาปรับปรุง พัฒนาเชื่อมโยงน้ำ จัดหาแหล่งน้ำสำรองเพิ่มเติม สูบน้ำจาก ลำน้ำธรรมชาติเติมอ่างเก็บน้ำ กรณีมีฝนตก ควบคู่กับรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนลดการใช้น้ำลงอย่างน้อย ร้อยละ 10 ต่อเนื่อง เพื่อให้ปริมาณน้ำเพียงพอและเกิดความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่