17-04-2563

กรมการจัดหางาน จัด 3 มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานจากผลกระทบของโรคโควิด-19

   นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า จากกรณีสำนักงานประกันสังคม เปิดให้ลงทะเบียนรับเงินทดแทนประกันสังคมกรณีว่างงานจากโรคโควิด-19 นั้น เฉพาะยอดเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียนกว่า 140,000 คน ทำให้เห็นว่ามีผู้ว่างงานจำนวนมาก ทางกรมการจัดหางาน จึงได้จัดโครงการจ้างงานเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จ้างงาน Part-time 300 คน ทั่วประเทศ โดยให้ทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัด เป็นเวลา 45 วัน ด้วยค่าตอบแทนวันละ 300 บาท ลักษณะงานเป็นการใช้โทรศัพท์โทรสำรวจความต้องการการทำงานของผู้ว่างงานทั่วไป และความต้องการจ้างงานของสถานประกอบการในพื้นที่ พร้อมประชาสัมพันธ์งานของกรมการจัดหางาน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

   นอกจากนี้ ยังจัดโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพสู้วิกฤตโควิด-19 อบรมฝึกอาชีพแก่ประชาชนทั่วไป 2,000 คน เพื่อการประกอบอาชีพอิสระ ด้วยงานที่จะสร้างรายได้ในช่วงวิกฤตโควิด อาทิ การทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และการทำการค้าขายทางอินเทอร์เน็ต ผู้สนใจสามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วน 1506 กด 2

   อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการช่วยเหลือกลุ่มคนที่รับงานไปทำที่บ้าน กรมการจัดหางานมีกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ซึ่งได้ทำโครงการสร้างสุขแก่ผู้รับงานไปทำที่บ้านและชุมชน ให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่เสียดอกเบี้ยนาน 12 งวด โดยหากกู้เดี่ยวกู้ได้วงเงินไม่เกิน 50,000 บาท แต่หากกู้เป็น กลุ่ม 5 คนขึ้นไป กู้ได้วงเงินสูงสุด 300,000 บาท