22-04-2563

นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงศึกษาธิการ บริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพ ก่อนเปิดเรียน 1 กรกฎาคมนี้

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในการประชุมดังกล่าวได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงแผนการจัดการศึกษาออนไลน์ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ที่ยังไม่พ้นวิกฤต ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการ และกำชับให้กระทรวงศึกษาธิการบริหารจัดการให้เรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันในที่ประชุมยังได้แจ้งให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรับทราบด้วยเช่นกันว่า หากรัฐบาลปลดมาตรการล็อคดาวน์เมืองแล้ว แต่กระทรวงศึกษาธิการยืนยันที่จะยังไม่ให้มีการเปิดเรียนแบบเต็มรูปแบบโดยที่มีนักเรียนเดินทางมาเรียน เนื่องจากยังไม่อยากให้มีการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก

   สำหรับแผนการเรียนการสอนออนไลน์ของกระทรวงศึกษาธิการ จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ระดับปฐมวัย-อนุบาล ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการเรียนการสอน จะเผยแพร่ผ่านช่องทีวีดิจิทัล 17 ช่อง และระบบการศึกษาทางไกลผ่านออนไลน์ ซึ่งจะครอบคลุมทุกหลักสูตรการเรียนรู้ และกลุ่มสาระวิชาหลัก โดยส่วนกลางจะเป็นผู้กำหนดเนื้อการเรียนการสอน

   ดังนั้น ระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน จะเป็นช่วงการทดสอบระบบและตรวจสอบดูว่ามีอุปสรรคของการจัดการเรียนออนไลน์อะไรบ้าง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีอยู่ประมาณร้อยละ 10-15 ที่การเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ยังไม่มีความพร้อม เช่น การที่เด็กขาดอุปกรณ์สื่อสาร ไม่มีโทรทัศน์ ขาดอุปกรณ์ในการเชื่อมต่อกับระบบออนไลน์ เป็นต้น โดยปัญหาเหล่านี้ช่วงระหว่างการทดสอบระบบ กระทรวงศึกษาธิการจะเร่งบริหารจัดการให้เสร็จก่อนเปิดเรียนวันที่ 1 กรกฎาคม โดยคาดว่าจะมีการจัดเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ร้อยละ 80 และอีกร้อยละ 20 จะประเมินความพร้อมโรงเรียนในบางพื้นที่ หากโรคระบาดอยู่ในระยะสงบแล้วก็สามารถจัดการเรียนการสอนแบบปกติได้ ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ๆ ต่อไป