30-04-2563

กระทรวงศึกษาธิการ จัดประชุมเตรียมความพร้อมการเรียนออนไลน์ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายการเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ สำหรับสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ว่า การเรียนการสอนของอาชีวศึกษาต้องผสมผสานทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติ ซึ่งการเรียนอาชีวะส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปที่การเรียนภาคปฎิบัติ ดังนั้นขอให้วิทยาลัยทุกแห่งเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ เช่น การจัดแบ่งเวลาเรียนภาคปฎิบัติ ของนักศึกษาให้มีความเหมาะสม และปฎิบัติตามมาตรการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ส่วนการเรียนออนไลน์ในภาคทฤษฎี โดยส่วนตัวคิดว่านักศึกษาอาชีวะส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้สำหรับการเรียนการสอนออนไลน์อยู่แล้วจึงไม่น่ามีปัญหา นอกจากนี้ในการประชุมดังกล่าวยังได้มอบแนวทางให้แก่ผู้บริหารวิทยาลัยด้วยว่าการจัดการอาชีวศึกษามีความสำคัญ เพราะเชื่อมโยงไปถึงการเติบโตด้านเศรษฐกิจ ของประเทศ ดังนั้น ทรัพยากรมนุษย์ที่มีทักษะจะต้องมาจากผู้เรียนอาชีวะ ซึ่งอยากให้อาชีวศึกษาเป็นกำลังหลักในการผลักดันการขยายตัวธุรกิจของประเทศไทยได้

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงศึกษาธิการพยายามที่จะให้มีการเรียนการสอนที่โรงเรียนมากกว่า แต่หากไม่สามารถให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนเป็นการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ได้ก็ต้องมีการสอนออนไลน์ผสมผสานกันไป โดยใช้ช่องทีวีดิจิทัลทั้งหมด 17 ช่องครอบคลุมการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ช่อง ส่วนอีก 2 ช่องเป็นของสถานศึกษา กศน.และอาชีวศึกษา เพื่อทำให้การเรียนการสอนขับเคลื่อนไปได้ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด

   ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ จะประเมินภาพรวมอีกครั้งว่าโรงเรียนไหนสามารถจัดการเรียนการสอนแบบปกติที่โรงเรียนได้ เช่น หากพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อและบริหารจัดการโรคระบาดได้ โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนั้นก็สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เป็นต้น