29-05-2563

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะปลอม ยืนยัน ภาครัฐไม่มีการส่งเอสเอ็มเอสให้ดาวน์โหลดแพลตฟอร์มไทยชนะ

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และสื่อสังคมออนไลน์ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า จากมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 เพื่อรับการผ่อนปรนในระยะที่ 2 โดยให้ผู้ประกอบการลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ”เพื่อรับคิวอาร์โค้ดไปติดตั้งที่ร้านค้าของตนเอง ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 นั้น ปัญหาและอุปสรรคในการใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าว ยังไม่พบปัญหาแต่อาจมีบ้างเล็กน้อยในส่วนของความล่าช้าของเว็บไซต์ เนื่องจากมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก พร้อมขอขอบคุณผู้ประกอบการร้านค้าทุกร้านที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังพบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้สร้างแพลตฟอร์มไทยชนะปลอมขึ้น โดยมีลักษณะให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคล จึงขอเน้นย้ำว่า แพลตฟอร์มที่แท้จริง ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ใช้ชื่อเว็บไซต์ว่า www.ไทยชนะ.com เท่านั้น หากประชาชนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนไทยชนะ 1119 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์พลวรรธน์ วิทูรกลชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนกรณีมี SMS ส่งลิงค์ ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไทยชนะนั้น ทาง ศบค. ยืนยันว่า ภาครัฐไม่ได้เป็นผู้ส่ง SMS ดังกล่าว ซึ่งแพลตฟอร์มไทยชนะ ไม่ใช่แอปพลิเคชันใดๆ ที่ต้องมีการดาวน์โหลดตามที่ได้มีการแอบอ้าง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบและอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อหาตัวผู้ที่กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างสูงสุด