16-06-2563

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดหลักสูตรปริญญาเอกวิศวกรรมสหวิทยาการ ปั้น “วิศวกร-นวัตกร New Normal” ป้อนตลาด

   รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ผลกระทบหลังโควิด-19 ได้พลิกผันภูมิทัศน์โลกในหลายมิติทั้งด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ ธุรกิจ การท่องเที่ยว รวมไปถึงวิศวกรรมและเทคโนโลยี แนวโน้มของโลกในวิถีใหม่ต้องการ“วิศวกร-นวัตกร New Normal" ที่มีพลังสร้างสรรค์ ปรับตัวเร็ว การทำงานและการบริหารจัดการที่ต่างไปจากเดิม ผ่านแนวคิดวิเคราะห์ เครื่องมือและวิธีการบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเป็นหลัก มีวิสัยทัศน์ที่สามารถ “มองลึก” และ “มองกว้าง” ซึ่งช่วยให้การตัดสินใจที่ดีเยี่ยม สามารถผสานเทคโนโลยีและศาสตร์เชิงลึกให้เกิดแนวคิดใหม่ ๆ มาต่อยอดเป็นนวัตกรรม ดังนั้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงมีแนวคิดเปิดหลักสูตรใหม่ ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมสหวิทยาการ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ มุ่งสร้างวิศวกร-นวัตกร New Normal โดยหลักสูตรดังกล่าว ได้ผนึกความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก และภาควิชาต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดล ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมชั้นนำ มุ่งเปิดโลกทัศน์และเติมเต็มทักษะความรู้วิทยาการ ขั้นสูงรอบด้านแก่ผู้จบปริญญาโทแล้วที่ต้องการพัฒนาศักยภาพตนเองสู่ New Normal Engineering เพื่อสร้างสรรค์ชีวิตที่ดีกว่า สร้างองค์กรที่ก้าวหน้าและโลกที่น่าอยู่ยิ่งกว่าเดิม

   ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โษฑศ์รัตต ธรรมบุษดี ประธานหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมสหวิทยาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า หลักสูตรวิศวกรรมสหวิทยาการ เป็นหลักสูตรปริญญาเอก ระยะเวลาเรียน 3 ปี เป็นหลักสูตรนานาชาติที่รองรับการศึกษาและการทำวิจัยในระดับโลก บูรณาการองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์สาขาต่าง ๆ ในการเสริมสร้างงานวิจัยและงานวิจัยเชิงนวัตกรรมที่ไม่จำเพาะสำหรับสาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่ง ส่งเสริมการเตรียมความพร้อมรองรับ Disruptive Innovation นักศึกษาภายในหลักสูตรมีโอกาสได้รับการเรียนการสอนจากอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในระดับโลกและโอกาสได้ร่วมทำวิจัยกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ในหลักสูตรยังได้กำหนดให้นักศึกษาต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาหลักและอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมจากต่างสาขาวิชา เพื่อเป็นการส่งเสริมการทำงานวิจัยให้มีความหลากหลายในสาขาวิชาต่าง ๆ การเรียนจะผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลเป็นหลัก ซึ่งสะดวกต่อผู้เรียน สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ทันที เรียนรู้การออกแบบและคิดเป็นระบบ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในงานออนไลน์ และการให้คำปรึกษาด้านงานวิจัย รวมทั้งการเรียนรู้ในห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมและลงมือปฏิบัติการ ผสานกับเครื่องมือที่ทันสมัยที่ช่วยสนับสนุนด้านการเรียนการสอนภายในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

   ทั้งนี้ ผู้สนใจสมัครศึกษาต่อในหลักสูตรดังกล่าว ต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์ คอมพิวเตอร์ โลจิสติกส์ หรือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีผลงานและประสบการณ์ด้านการทำวิจัย กำหนดเปิดรับสมัคร ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2563 และกำหนดเปิดเรียนเดือนธันวาคม 2563 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-402-3627