26-06-2563

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำชับมาตรการเปิดเทอมยุคโควิด-19

   ดร.อํานาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้ซักซ้อมความเข้าใจและกำชับมาตรการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งจะมีการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้แน่นอน โดยเน้นเรียนที่โรงเรียนเป็นอันดับแรก ซึ่งมีโรงเรียนที่นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนครบทุกคนได้จำนวน 23,000 โรงเรียน และโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ประมาณ 5,000 กว่าโรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่มีจำนวนนักเรียนมาก และในส่วนของโรงเรียนการศึกษาพิเศษ เด็กพิการ และเด็กเล็ก ต้องมีการวางระบบให้ครูดูแลนักเรียน ให้เด็กรักษาระยะห่างกัน

   สำหรับการเดินทางมาเรียนของเด็ก นั้น ให้เน้นเรื่องการล้างมือ และนักเรียนทุกคนต้องคาดหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อมาถึงโรงเรียนต้องมีการคัดกรองตั้งแต่หน้าโรงเรียน หากพบเด็กที่มีอุณหภูมิสูงให้ส่งต่อไปโรงพยาบาลทันที เพื่อตรวจว่าติดเชื้อไวรัสโควิด 2019 หรือไม่ ซึ่งโรงเรียนต้องบริหารจัดการให้ดี ทุกโรงเรียนต้องมีคิวอาร์โค้ดไทยชนะ ของรัฐบาลเพื่อมีข้อมูล ในกรณีที่พบเด็กของโรงเรียนติดเชื้อโควิด-19 ต้องปิดโรงเรียน 14 วัน และจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ หรือ เรียนผ่านโทรทัศน์ดิจิทัล รวมถึง แบบใบงาน ตามที่ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้กลับมาเรียนได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ สพฐ. จะส่งทีม ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญลงไปติดตามในพื้นที่ เพื่อวิเคราะห์เชิงลึกและเติมเต็มในส่วนที่โรงเรียนขาด

   ส่วนที่มีความกังวลกันว่าหากให้เด็กเรียนแบบผสมผสาน โดยใช้การออนไลน์ และออนแอร์ ผ่านทีวีดิจิทัล เด็กจะไม่อ่านหนังสือ ดังนั้น จะมีการส่งเสริมให้อ่านหนังสือเพิ่มเติม แล้วกลับมาเล่าให้ครูฟัง เพื่อเติมเต็มเรื่องพัฒนาการอ่าน การเขียน รวมถึงการเติมเต็มเรื่องการคิดเลข เพื่อฝึกขบวนการคิด