14-07-2563

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิต่อต้านการทุจริต Mou ส่งเสริมค่านิยมวัฒนธรรมด้านความซื่อสัตย์

    นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ด้านการต่อต้านการทุจริต และเป็นประธานแถลงถึงโครงการประกวด “การต่อต้านการทุจริต ผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้าน”ประจำปี 2563 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเกียรติบัตรและทุนการศึกษารวม 6 แสนบาท โดยมี นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์เข้าร่วม

   นายอิทธิพล คุณปลื้ม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายหลักในการนำหลักธรรมมาภิบาล มาขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและสร้างคุณค่าทางสังคม ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวไปสู่ภาคประชาชน และเพื่อสนับสนุนให้บุคลากรในองค์กรตระหนักถึงความสำคัญของความซื่อสัตย์สุจริต และร่วมกันรณรงค์การต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 พ.ศ. 2560– 2564 ของรัฐบาล และยุทธศาสตร์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตของกระทรวงวัฒนธรรม ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2560– 2564 กระทรวงวัฒนธรรมจึงทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ด้านการต่อต้านการทุจริต กับมูลนิธิต่อต้านการทุจริต โดยร่วมมือกันส่งเสริมและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทัศนคติค่านิยมในด้านวัฒนธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตในสถาบันการศึกษา ชุมชน เพื่อร่วมกันขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทย

   นอกจากนี้ เพื่อให้ผลจากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ด้านการต่อต้านการทุจริตในครั้งนี้ เกิดประสิทธิผลและเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานแบบบูรณาการระหว่างองค์กร อันจะเป็นต้นแบบในการขยายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนไปสู่หน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป กระทรวงวัฒนธรรมและมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ กลุ่มทรู ด้วยการสนับสนุนจากธนาคารออมสิน จัดโครงการประกวด “การต่อต้านการทุจริต ผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้าน” ประจำปี 2563 โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ไปจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย …………(อ่านต่อหน้า 2)

และนักศึกษาอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช. ทั่วประเทศ ส่งผลงานคลิปวิดีโอการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้านเข้าประกวด ซึ่งจะเป็นการนำมิติทางวัฒนธรรมมาปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนไทยต่อต้านการทุจริตอย่างยั่งยืน

   ด้านศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต กล่าวว่า มูลนิธิต่อต้านการทุจริตมีความมุ่งมั่นในการขจัดปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ โดยจัดให้มีกิจกรรมในการปลูกจิตสำนึกให้คนไทยโดยเฉพาะเยาวชนของชาติให้เป็นคนดียึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริตมีคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อร่วมกันสร้างสังคมให้โปร่งใส ไร้การทุจริตและร่วมกันปลุกจิตสำนึกในการสร้างสังคมที่ไม่ยอม ไม่ทนและไม่เฉยต่อการทุจริตและประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ สำหรับในปีนี้มูลนิธิต่อต้านการทุจริตได้ผนึกกำลังกับกระทรวงวัฒนธรรมเครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก ธนาคารออมสินจัดโครงการประกวด“การต่อต้านการทุจริต ผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้าน” ประจำปี 2563 ซึ่งต้องการส่งเสริมให้เยาวชนไทยร่วมกันต่อต้านการทุจริต ผ่านภาษา วัฒนธรรม ประเพณี ของท้องถิ่นนั้น ๆ และสร้างจุดยืนในการร่วมกันรณรงค์การต่อต้านการทุจริต รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกรักปลูกฝังค่านิยมความเป็นไทยของท้องถิ่นนั้น ๆ ให้คงอยู่

   ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศการประกวดจะได้รับถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเกียรติบัตรและทุนการศึกษา 100,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับถ้วยเกียรติยศจากกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมเกียรติบัตรและทุนการศึกษา 80,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 อันดับ 3 และรางวัลชมเชยจะได้รับถ้วยเกียรติยศจากมูลนิธิต่อต้านการทุจริต พร้อมเกียรติบัตรและทุนการศึกษา60,000 บาท, 40,000บาท และ 20,000บาท ตามลำดับ

   ขณะที่นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ปีนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ร่วมดำเนินการจัดทำโครงการประกวด “การต่อต้านการทุจริต ผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ประจำปี 2563” เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับประถมศึกษามัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา ระดับ ปวช.ทั่วประเทศ ส่งคลิปวิดีโอ การรณรงค์ต่อต้านการทุจริต ด้วยศิลปะการแสดงพื้นบ้าน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น และเชื่อมโยงกับการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตผ่านศิลปการแสดงพื้นบ้านควบคู่ไปด้วย

   สำหรับการแสดงที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 8 ทีมสุดท้าย เครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู จะนำเทปบันทึกภาพไปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ และสื่อต่าง ๆ ในเครือ ฯ เพื่อเผยแพร่การแสดงรณรงค์ต่อต้านการทุจริตไปยังเยาวชนและประชาชนคนไทยทั่วประเทศต่อไป และสำหรับภาพไฮไลท์การประกวดรอบชิงชนะเลิศความยาว 2 ชั่วโมง สามารถติดตามชมได้ออกอากาศวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2563 เวลา 15.00 – 17.00 น. ทางช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ ระบบ HD ช่อง 111 ระบบ SD ช่อง 37

   ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวดสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.acf.or.th หรือ www.trueplookpanya.com (ทรูปลูกปัญญา )และส่งเอกสารการสมัครและคลิปการแสดงไปยังฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม กลุ่มทรู ทางอีเมล์ ppyactivities@trueplookpanya.com ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 สิงหาคม 2563 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2858 6471 และติดตามความเคลื่อนไหวโครงการได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ช่อสะอาดต้านทุจริต”