30-09-2563

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เน้นย้ำการน้อมนำหลักพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”

   นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวบรรยายหัวข้อ “การขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล” ในโครงการศึกษาอบรมเพื่อพัฒนาผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน มีภารกิจที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ ของประชาชนทั้งการส่งเสริมอาชีพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ แยกเป็น 2 ส่วนคือ การทำมาหากิน ไม่ว่าจะเป็นการรวมกลุ่มผลิต OTOP สัมมาชีพชุมชน โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล รวมไปถึงโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และอีกส่วนคือ ทุนชุมชนไม่ว่าจะเป็นกองทุนแก้ไขปัญหาความยากจน กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่มีสมาชิกกว่า 14 ล้านคน และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด โดยทั้ง 2 ส่วนนี้ มีมวลชน ที่รองรับคือ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ผู้นำสตรี ภาคีเครือข่ายที่เป็นปราชญ์ชาวบ้าน OTOP Trader จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยดูแลนำการขับเคลื่อนด้วย

   สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งกรมฯ เป็นเจ้าภาพหลักในเรื่องปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่แล้ว มีหมู่บ้านต้นแบบและมีผู้นำที่เป็นแกนหลัก แต่ยังไม่ติดตลาดจึงได้น้อมนำหลักทฤษฎีใหม่กว่า 40 ทฤษฎี ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มาประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล" เพื่อยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ของประชาชน ด้วยความเชื่อมั่นว่าหลักทฤษฎีใหม่และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหนทาง ที่จะทำให้ประเทศชาติรอดพ้นวิกฤตและเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยพัฒนาผู้นำต้นแบบแล้ว 1,500 คน และพัฒนาพื้นที่ของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน ทั้ง 11 แห่ง ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ ที่ตั้งอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

โดยขณะนี้กรมการพัฒนาชุมชนได้รับอนุมัติเพื่อใช้เงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายหลังวิกฤติโควิด จำนวนกว่า 4,700 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการในพื้นที่ 25,179 แปลง ใน 73 จังหวัด และกำลังจะขอในระยะทั้ง 2 อีกประมาณ 14,000 กว่าครัวเรือน โดยประยุกต์ใช้หลักทฤษฎีใหม่ประมาณ 15 ทฤษฎี เช่น ใช้อธรรมปราบอธรรม / การปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง / หลุมขนมครก / และการห่มดิน