02-10-2563

กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้าขยายผลโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนฯ เตรียมจับมือองค์กรสากล

   ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในเดือนตุลาคม 2563 นี้ โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ จะมีการลงพื้นที่วิทยาลัยเกษตร และเทคโนโลยีจังหวัดศรีสะเกษ ตามแผนการขยายผลโครงการบริหารจัดการน้ำฯ เพื่อให้ครอบคลุมทั้ง 3 ภูมิภาค คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ มหาสารคาม ขอนแก่น ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดสระแก้ว และภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย พร้อมกับการสร้างหลักสูตรชลกร ร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ เพื่อถ่ายทอดหลักสูตรบริหารจัดการน้ำ มุ่งขยายผลสู่ชุมชน เร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง แก้จนอย่างยั่งยืน

   นอกจากนี้โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ และมูลนิธินโยบายสาธารณะไทย ได้เตรียมลงนามบันทึกความร่วมมือ กับสถาบันองค์กรน้ำใต้ดินอเมริกา หรือ AGS และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการให้การสนับสนุนด้านองค์ความรู้และเทคโนโลยี เพื่อดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ให้สำเร็จลุล่วงเพื่อช่วยคนไทยสู้วิกฤตภัยแล้ง และแก้จนอย่างยั่งยืน

   ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการฝึกอบรมการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาถือว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก นอกจากนักเรียน นักศึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้องจากทั้ง 5 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี จะได้รับการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อนำความรู้ไปขยายผลสู่ชุมชนของตนเองได้ในอนาคตแล้ว ทางหน่วยงานราชการของจังหวัดร้อยเอ็ดยังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และจะนำโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ไปเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนของจังหวัดอีกด้วย