06-10-2563

กรมการศาสนา ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย จัดทริปเส้นทางบุญตามรอย “หลวงปู่มั่น” ในรูปแบบ e–book เรียนรู้ธรรมะและเพลิดเพลินกับที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

   นางศรีนวล ลัภกิตโร รองอธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมการศาสนา ได้จัดโครงการ "เปิดตัว e–book ท่องเที่ยวเส้นทางบุญ อดีตสู่ปัจจุบัน ตามรอยธรรม หลวงปูมั่น ภูริทัตโต" เนื่องในโอกาส 150 ปีชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ วาระปี พ.ศ. 2563–2564 โดยกรมการศาสนา ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรม การเฉลิมฉลองในวาระดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนคนรุ่นใหม่ได้หันมาสนใจศึกษาแนวทาง ที่พระอาจารย์มั่นได้นำทางไว้ และจุดประกายทางปัญญาสู่สังคมได้อย่างยั่งยืน ซึ่งกรมการศาสนา ได้มีการจัดทำเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวเส้นทางบุญ อดีตสู่ปัจจุบัน ตามรอยธรรม หลวงปูมั่น ภูริทัตโต ในรูปแบบ e–book จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร / จังหวัดอุบลราชธานี / อุดรธานี / สกลนคร / เชียงราย และเชียงใหม่ เพื่อให้ผู้สนใจ รู้จักวัดและสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับพระอาจารย์มั่น อีกทั้งได้มีโอกาส ย้อนรอยดินแดนถิ่นบ้านเกิดพระอาจารย์มั่น เช่น บ้านคำบง เยี่ยมชมวัดที่องค์ท่านเคยบรรพชาเป็นสามเณร บวชเป็นพระภิกษุ จำพรรษา รวมไปถึงสถานที่ที่พระอาจารย์มั่นได้เคยมาพำนักบำเพ็ญเพียร เช่น วัดศรีบุญเรือง สำนักสงฆ์กุดเม็ก วัดภูหล่น วัดศรีอุบลรัตนาราม วัดบูรพาราม วัดเลียบ ในจังหวัดอุบลราชธานี

นางศรีนวล ลัภกิตโร (ลับ-พะ-กิต-ตะ-โร) กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้นอกจากจะได้เรียนรู้ร่องรอยการ ปฏิบัติธรรม และร่วมน้อมรำลึกพระคุณอันยิ่งใหญ่ของพระอาจารย์มั่นแล้ว จะได้เพลิดเพลิน และตื่นตาตื่นใจ ไปกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมไทย สัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนในท้องถิ่น ในระหว่างเส้นทาง เปรียบได้กับเส้นทางท่องเที่ยวที่มีชีวิต ได้เข้าเยี่ยมชม ศึกษาชีวประวัติจากการท่องเที่ยว ได้ทั้งความรู้ ความเข้าใจ เกิดความเลื่อมใสศรัทธา ได้เรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และวิถีวัฒนธรรมไทย เป็นการร่วมอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอดสิ่งดีงาม โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด e–book 6 จังหวัด ได้ที่เว็บไซต์ www.luangpumun.dra.go.th (หลวงปู่มั่น) โดยมีตัวอย่างโปรแกรมท่องเที่ยว และแนะนำวัดและสถานที่ที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมเยียนชุมชนคุณธรรม พร้อมแผนที่นำทาง ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนศึกษาเรียนรู้จากโปรแกรมนี้ด้วย