09-10-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หนุนงานวิจัยเชิงพื้นที่ ชูงานวิจัยด้าน “วัฒนธรรม” สู่โมเดลการขับเคลื่อนประเทศ

   ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่จังหวัดตรังและจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน “บทบาทมหาวิทยาลัยพัฒนาพื้นที่ : นวัตกรรมการสร้างเศรษฐกิจชุมชน บนฐานทรัพยากรพื้นที่ถิ่นและภูมิวัฒนธรรม” โดยเน้นการมีส่วนร่วมของภาคีในพื้นที่ระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาคมท้องถิ่น

   ศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าวว่า สิ่งที่น่าชื่นชมจากการลงพื้นที่ในแต่ละครั้ง นอกจากการได้เห็นศักยภาพนักวิจัยของมหาวิทยาลัยในพื้นที่แล้ว ยังได้เห็นแนวคิดของชาวบ้านที่เริ่มเข้าใจใน“งานวิจัย” และเห็นประโยชน์ของงานวิจัย ซึ่งทางกระทรวงฯ จะเข้ามาสนับสนุนในส่วนนี้ต่อเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญในการพัฒนาเชิงพื้นที่ในมิติต่าง ๆ ผ่านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สร้างสรรค์ เพื่อเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรม พัฒนาและส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการทางวัฒนธรรม และวิสาหกิจเชิงวัฒนธรรม โดยให้ภาคประชาสังคมเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก มีภาคท้องถิ่น ภาควิชาการโดยมหาวิทยาลัย ภาคเอกชน และภาครัฐ เข้ามาหนุนเสริมตาม พันธกิจของแต่ละหน่วยงาน

   ด้าน ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ หรือ บพท. กล่าวว่า งานวิจัยที่ บพท. สนับสนุนทุนวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาพื้นที่ ได้แก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช และมหาวิทยาลัยศิลปากรรวมถึงมหาวิทยาลัยในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เป็นงานวิจัยเพื่อสร้าง “พื้นที่การเรียนรู้ร่วมกัน” หรือ Learning Platform ของกลไก ความร่วมมือเพื่อพัฒนาพื้นที่จากภาคส่วนต่าง ๆ ในพื้นที่นั่นเอง