14-10-2563

สวทช. โดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติและสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศ

   ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. โดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค และสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (TIIS) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในด้านการวิจัยและพัฒนา “ระบบการจัดการของเสียจากธุรกิจโรงกลั่นด้วยหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน”

   สำหรับความร่วมมือกันครั้งนี้ จะเน้นงานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา “ระบบการจัดการของเสีย จากธุรกิจโรงกลั่นด้วยหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)” หลังจากที่ทั้งสองหน่วยงานมีความร่วมมือกันมาแล้วตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งเป็นงานวิจัยทางด้าน ECO Efficiency(อีโค เอฟฟิเชียนซี่) เพื่อการพัฒนาธุรกิจโรงกลั่นยั่งยืน โดยเชื่อว่าในยุคการแข่งขันและแรงกดดันทางธุรกิจที่รุนแรง การดำเนินธุรกิจเพียงอาศัยแนวทางการลดต้นทุนเพียงอย่างเดียว ไม่อาจนำมาซึ่งความสำเร็จในทางธุรกิจที่ยั่งยืนได้ แต่หากธุรกิจใดที่ให้ความสำคัญและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยลดการใช้ทรัพยากร วัตถุดิบ และพลังงาน ลดการปล่อยมลสารและของเสีย จากกระบวนการผลิตหลักของตนสู่สิ่งแวดล้อม บริษัทนั้นจะสามารถนำพาธุรกิจให้ดำรงอยู่ทั้งในเวทีการค้าระดับประเทศและระดับโลกได้อย่างยั่งยืน ด้วยผลประกอบการที่เพิ่มสูงขึ้น ควบคู่กับการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดของเสียน้อยที่สุด และความร่วมมือครั้งนี้หวังว่าทีมวิจัยจะสามารถนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญที่มี เข้าไปช่วยพัฒนาการเก็บข้อมูลการจัดการของเสียอย่างเป็นระบบ สามารถวิเคราะห์การไหลของของเสีย หรือ Waste Flow เพื่อจัดทำฐานข้อมูลสำหรับจัดการของเสีย นำไปสู่การวิเคราะห์รูปแบบการจัดการของเสียอย่างเหมาะสมโดยพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้องตามกรอบแนวความคิดของ Circular Economy และรองรับระบบเศรษฐกิจในยุค 4.0 และ Disruptive Technology สามารถนำผลการวิจัยและพัฒนาไปช่วยผลักดันให้ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทพลังงานไทยที่ดำเนินเคียงคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม สังคมอย่างมั่นคงและยั่งยืน

   ด้านนายปฏิวัติ ทิวะศะศิธร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การวิจัยพัฒนาการจัดการด้านการบริหารจัดการของเสียจากโรงกลั่น ในครั้งนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือกับเอ็มเทค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีชื่อเสียงในด้านการดำเนินการศึกษาวิจัยด้านการจัดการของเสีย อีกทั้งมีทีมนักวิจัยที่มีความสามารถเป็นอย่างยิ่ง เพื่อพัฒนาแนวทางดำเนินการมากขึ้นและเกิดประโยชน์สูงสุด

   ภายใต้บันทึกข้อตกลงครั้งนี้ บริษัท บางจากฯ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) และสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (TIIS) จะร่วมกันจัดหาและสนับสนุนทรัพยากร ทั้ง บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ แลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์ และข้อมูลทางวิชาการ รวมทั้งจัดฝึกอบรมและสัมมนา ระหว่างบุคลากรของทั้งสองฝ่ายร่วมกันพัฒนาบุคลากรของทั้งสองฝ่ายโดยการส่งเสริมความสัมพันธ์ในการพัฒนาโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน ตลอดระยะเวลา 3 ปี