05-11-2563

สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กำหนดจัดงานวันคนพิการ

   นางยุวดี นิ่มสมบุญ รองประธานสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจัดงานวันคนพิการ ครั้งที่ 52 ประจำปี 2563 สภาสังคมสงเคราะห์ฯ กำหนดจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "คนพิการ วิถีชีวิตใหม่ ใต้ร่มพระบารมี" เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้คนพิการได้พบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ได้แสดงความสามารถ ตลอดจนได้รับความรู้เกี่ยวกับวิทยาการด้านใหม่ๆ ในการป้องกันความพิการ การฟื้นฟูสมรรถภาพ และนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาคนพิการในด้านการแพทย์ การศึกษา การอาชีพ และการสังคมสำหรับปีนี้ กำหนดจัดงานขึ้นในวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2563 ณ ฮอลล์ 5 ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

   ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานอาหารกลางวันเลี้ยง คนพิการ และประชาชนที่เข้าร่วมงาน วันละ 5,000 ชุด รวม 2 วัน จำนวน 10,000 ชุด และ สมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม ให้นายอำพล เสนาณรงค์ เป็นผู้แทนพระองค์ไปเปิดงาน ในวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2563

ทั้งนี้ สภาสังคมสงเคราะห์ฯ ขอเชิญชวนประชาชน ร่วมอุดหนุน “ดอกแก้วกัลยา” ซึ่งประดิษฐ์โดย คนพิการของสำนักส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ เป็นดอกไม้ที่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยา ณิวัฒนา กรมนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงพระราชทานฃื่อว่า “ดอกแก้วกัลยา” และพระราชทานพระอนุญาตให้ใช้เป็นสัญลักษณ์ของคนพิการ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่คนพิการ องค์การของคนพิการ และมีพระดำรัสให้ฝึกอบรมคนพิการให้ประดิษฐ์ “ดอกแก้วกัลยา” ด้วยตนเอง เพื่อเป็นอาชีพมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว

   สำหรับผลิตภัณฑ์ดอกแก้วกัลยา มีหลายรูปแบบ เช่น การจัดกระเช้า ตะกร้า แจกัน ปากกา สมุดโน้ต ผ้าตัดเสื้อ ช่อติดเสื้อ และพานพุ่ม เป็นต้น โดยผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ “สำนักงานส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ” หมายเลขโทรศัพท์ 0-2241-2841 และ 0-2241-5125