23-11-2563

กรมการข้าว เดินหน้าให้ข้อมูลเกษตรกรได้รับรู้ถึงกระบวนการการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ถูกต้อง และได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ดีมีคุณภาพสูง

   นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ ผู้อำนวยการกองเมล็ดพันธุ์ข้าว กรมการข้าว กล่าวว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรจำนวนหนึ่ง เมื่อปลูกข้าวแล้วพบว่าผลผลิตที่ได้มักมีข้าวอื่นเจือปน ทำให้ขายไม่ได้ราคา กรมการข้าว จึงเดินหน้าให้ข้อมูลเกษตรกรได้รับรู้ถึงกระบวนการการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ถูกต้องและได้มาตรฐาน ซึ่งเริ่มจากการการวางแผนการผลิต จากนั้นจึงเริ่มจัดทำแปลงขยายพันธุ์ ไปจนถึงคัดเลือกพื้นที่และเกษตรกร จัดหาเมล็ดพันธุ์เพื่อการจัดทำแปลงขยายพันธุ์ วางแผนปฏิบัติงานติดตามแปลงขยายพันธุ์ ติดตามกำกับแปลงขยายพันธุ์ให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพสูง ตรวจตัดพันธุ์ปน ตลอดจนการเก็บเกี่ยวและการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวตามลำดับ โดยอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญของการผลิตเมล็ดพันธุ์ของกรมการข้าวนั้น คือขั้นตอนการตรวจตัดพันธุ์ปน โดยจะตรวจสภาพต้นพืชที่ปลูกอยู่ในแปลงขยายพันธุ์ว่ามีลักษณะตรงตามพันธุ์พืชปลูกที่ต้องการเพียงใดหรือ มีต้นพืชพันธุ์อื่นขึ้นปะปนอยู่หรือไม่ ซึ่งเกษตรกรสามารถกำจัดข้าวพันธุ์ปนไปพร้อมกับการกำจัดวัชพืชและ การตรวจโรคแมลงในแปลงขยายพันธุ์ได้ ตามระยะต่างๆ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะตรวจแปลงขยายพันธุ์ ควบคู่ไปกับการสุ่มตรวจด้วยการสอบถามข้อมูลประวัติการปลูกพืชในฤดูที่ผ่านมา เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดจากพืชเรื้อขึ้นปะปน ตรวจสอบระยะห่างระหว่างแปลงปลูกกับพืชพันธุ์อื่นให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัยจากการปะปนพันธุ์อื่นด้วย

   ทั้งนี้ ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายบังคับ หรือมีหน่วยงานเฉพาะที่ทำหน้าที่ตรวจแปลงขยายพันธุ์เพื่อรับรองเมล็ดพันธุ์ ดังนั้นในการผลิตเมล็ดพันธุ์ของสำนักเมล็ดพันธุ์ข้าวจึงได้สร้างระบบตรวจสอบ ควบคุม กำกับขึ้นภายในหน่วยงานเองเพื่อตรวจสอบคุณภาพแปลงขยายพันธุ์ โดยกำหนดและแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการตรวจแปลงขยายพันธุ์อย่างเป็นทางการขึ้นในแต่ละศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว โดยมีเจ้าหน้าที่งานควบคุมคุณภาพร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย