02-12-2563

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ กรมอาชีวศึกษา เมียนมา พัฒนาหลักสูตร สร้างอาชีพให้กับผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย-เมียนมา

   ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า จากการเจริญเติบโต ทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของประเทศไทยในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ได้เพิ่มความต้องการแรงงาน เป็นอย่างมาก และดึงดูดแรงงานข้ามชาติจำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้าน สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จึงได้ร่วมกับ กรมอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมเมียนมา องค์การกุศลที่ให้ความช่วยเหลือ ผู้หนีภัยจากการสู้รบชายแดนไทย-เมียนมา และสมาคมความช่วยเหลือเพื่อความร่วมมือและพัฒนาประเทศไทย ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรตามมาตรฐานทักษะนานาชาติ มาตรฐานวิชาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพ โดยดำเนินการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร แผนการฝึก แบบประเมินผล การฝึกอบรม การรับรองวุฒิบัตรของเมียนมา การศึกษาดูงานระหว่างพื้นที่ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งการฝึกอบรมอาชีพหมู่บ้านไทย ริมชายแดน

   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยาลัยที่เข้าร่วมความร่วมมือ ได้แก่ วิทยาลัยสารพัดช่างราชบุรี วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีแม่ฮ่องสอน วิทยาลัยการอาชีพอินทร์บุรี วิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง วิทยาลัยการอาชีพเชียงราย วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีราชบุรี วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ วิทยาลัยสารพัดช่างกาญจนบุรี วิทยาลัยเทคนิคแม่สอด และวิทยาลัยเทคนิคตากสำหรับเป้าหมายของการดำเนินโครงการในครั้งนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผู้ลี้ภัยการสู้รบ ให้ได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิต และโอกาสในการจ้างงาน เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวอย่างยั่งยืน