03-12-2563

กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้าแก้กฎระเบียบล้าหลังของสถานศึกษาที่ส่งผลกระทบต่อนักเรียน และนักศึกษา เตรียมรื้อระเบียบลงโทษนักเรียนปรับให้ทันสมัย หลังใช้มานาน 15 ปี

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานประธานคณะทำงานด้านกฎระเบียบล้าหลังของสถานศึกษาที่กระทบต่อนักเรียน นักศึกษา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะทำงานด้านกฎระเบียบล้าหลังของสถานศึกษาที่กระทบต่อนักเรียน นักศึกษา ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเรื่องการลงโทษนักเรียน พ.ศ.2548 ซึ่งระบุโทษไว้ดังนี้ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ และทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งหากพิจารณาอย่างรอบ ด้านแล้วมองว่าระเบียบฉบับดังกล่าวไม่ได้เป็นการลงโทษที่รุนแรงหรือเกินกว่าเหตุ แต่ที่ผ่านมาการสื่อสารระเบียบฉบับดังกล่าวไปถึงโรงเรียนอาจเกิดจากผู้ปฏิบัติที่ยังไม่เข้าใจถึงระเบียบนี้เท่าที่ควร หรือผู้ปฏิบัติไม่ได้มีการนำระเบียบนี้มาใช้อย่างจริงจัง

   ทั้งนี้ระเบียบฉบับดังกล่าว ยังถือว่าต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพราะมีการใช้มานานแล้วตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งที่ประชุมจึงเห็นชอบให้มีการปรับแก้ไขระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเรื่องการลงโทษนักเรียน พ.ศ.2548 ให้มีความทันสมัยและเป็นปัจจุบันมากขึ้น โดยการปรับปรุงระเบียบฉบับนี้จะทำให้ระเบียบดังกล่าวมีความสมบูรณ์มากขึ้น เช่น การลงโทษจะต้องลงโทษกับกลุ่มเด็กที่มีพฤติกรรมแบบไหนอย่างไรบ้าง เป็นต้น ซึ่งระเบียบฉบับดังกล่าวมองว่าไม่ได้มีปัญหาแต่ปัญหาเกิดจากการปฏิบัติอีกแบบหนึ่ง จึงต้องสร้างความเข้าใจระหว่างระเบียบและการปฏิบัติตัวของครู ดังนั้น เพื่อให้เกิดการยอมรับเกิดขึ้นภายในโรงเรียน ที่ประชุมจึงมีข้อเสนอให้โรงเรียนได้ออกระเบียบการลงโทษนักเรียนของโรงเรียนเอง โดยให้มีการเปิดรับฟังความเห็นจากนักเรียนและผู้ปกครอง รวมถึงคณะกรรมการสถานศึกษา นอกจากนี้ในการประชุมอีกครั้งวันที่ 9 ธันวาคมนี้จะมีการหารือถึงระเบียบว่าด้วยเรื่องการปกครองนักเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก และการคำนึงถึงสิทธิเด็กให้มากขึ้นอีกด้วย