22-12-2563

ที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่ประเทศไทย จัดประชุมวิชาการ “ทิศทางการพัฒนาอุดมศึกษาไทยในอนาคต”

   นายชวน  หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีรับโล่พระราชทานรางวัลคัดเลือกอาจารย์ดีเด่นแห่ขาติ ประจำปี พ.ศ. 2563 จัดโดยที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย หรือ ปอมท. ณ ห้อง Eternity Ballroom โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ เพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูเกียรติอาจารย์ที่ปฏิบัติงานในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ซึ่งเป็นผู้ความรู้ความสมารถในเชิงวิชาการ มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม และอุทิศตนอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ สมควรได้รับการยกย่องแก่บุคลากรด้นการศึกษา รวมถึงการรักษาเกียรติ ของความเป็นอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาสืบไป


   สำหรับอาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2563 มี 5 คน ใน 5 สาขา ดังนี้ อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ สาขาทยาศาสตร์เทคโนโลยี ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.อรรถกร เก่งพล จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ / อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้แก่ ศาสตราจารย์ (เชี่ยวชาญพิเศษ) ดร.นพนิพนธ์ ฉัตรทิพากร จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ / อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ สาขาสังคมศาสตร์ ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ สาขาศิลปกรรมตาสตร์ ได้แก่ รองศาสตราจารย์สุรศักดิ์ กังขาวจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมแกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง/  อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ สาขารับใช้สังคม ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


   นอกจากนี้ยังมีการเสวนาวิชาการเรื่อง “การเสริมสร้างและพัฒนามาตรฐานวิชาการอุดมศึกษาไทยสู่สากล จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ศาสตร์จารย์ พีระพรรณ  คำหอม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มของคณาจารย์และสมาชิกสภาอาจารย์ในประเด็นที่สำคัญและเร่งด่วนทางการอุดมศึกษาของประเทศไทยในปีนี้ได้จัดขึ้นในหัวข้อ “ทิศทางการพัฒนาอุดมศึกษาไทย ในอนาคต” โดยได้รับเกียรติบรรยายพิเศษจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และยังมีการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “การเสริมสร้างและพัฒนามาตรฐานวิชาการอุดมศึกษาไทยสู่สากล”