24-12-2563

โรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี เปิดศูนย์ผ่าตัดต่อมไทรอยด์ด้วยวิธีสมัยใหม่ พร้อมจัดเสวนา “ครบเครื่องเรื่องรอบรู้เกี่ยวกับไทรอยด์”

   นายแพทย์นิวัฒน์ จี้กังวาฬ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี เปิดเผยว่า โรงพยาบาลได้จัดกิจกรรมในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเราอยากให้ทุกคนมีสุขภาพดี ไม่อยากให้ใครป่วย เพราะเมื่อคนไทยเจ็บป่วย ย่อมนำมาสู่ค่ารักษาพยาบาลที่สูง ดังนั้นการตรวจเช็คคัดกรองโรคจะนำไปสู่การป้องกันหรือรักษาความเจ็บป่วยได้แต่เนิ่น ๆ และทำให้ประหยัดค่ารักษาในระยะยาว “ขณะนี้ทางโรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี มีเทคโนโลยีทางการแพทย์ด้วยการตรวจสุขภาพ 4 Products fast ประกอบไปด้วย ตรวจ Digital CT Calcium Score หาความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ / ตรวจ Digital Fibro Scan หาความเสี่ยงโรคตับแข็ง /ตรวจ Digital Ultrasound หาความเสี่ยงเนื้องอก มะเร็งร้ายของสุภาพสตรี(มดลูก) และตรวจ Digital Mammogram หาความเสี่ยงมะเร็งเต้านม ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตระดับต้น ๆ ของคนไทยและในระดับโลก จึงได้นำเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วยในการตรวจวินิจฉัย ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที ไม่เจ็บ ไม่ต้องเตรียมตัวงดน้ำงดอาหาร โดยได้เน้นการให้บริการระบบดิจิทัลที่เชื่อมโยงข้อมูลการให้บริการ ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการรอคิว เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงโรงพยาบาล และการเข้ารับบริการต่าง ๆ ในส่วนของศูนย์ผ่าตัดต่อมไทรอยด์ด้วยวิธีสมัยใหม่ก็เช่นกัน ปัจจุบันโรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี มีทีมแพทย์เฉพาะทางเข้ามาช่วยในด้านการรักษาด้านไทรอยด์โดยเฉพาะ ทั้งทางการตรวจด้านการส่องกล้องและการรักษาแบบการใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ความเข้มข้นสูงซึ่งเป็นวิธีการรักษาแบบใหม่แห่งแรกในย่านธนบุรี

   ด้าน อาจารย์นายแพทย์บุญสาม รุ่งภูวภัทร หัวหน้าศูนย์ผ่าตัดต่อมไทรอยด์ด้วยวิธีสมัยใหม่ โรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี กล่าวว่า ในปัจจุบันจะพบผู้ป่วยที่ตรวจพบเนื้องอกในต่อมไทรอยด์ที่มีขนาดโต ประเภทที่ตรวจพิสูจน์แล้วว่าไม่พบลักษณะมะเร็ง ทั้งจากการตรวจอัลตร้าซาวด์และการเจาะตรวจเซลล์บริเวณเนื้องอก ซึ่งในผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีทางเลือกในการรักษาทางใหม่ นอกจากการผ่าตัด คือการใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ความเข้มข้นสูง (High Intensity Focus Ultrasound: HIFU) ส่งคลื่นความร้อนผ่านบริเวณผิวหนังเข้าไปทำให้ก้อนบริเวณเนื้องอกเกิดการยุบตัว ลดขนาดของเนื้องอกลงได้ ประมาณร้อยละ 20 ถึงร้อยละ 70 ซึ่งเทคโนโลยีนี้กำลังถูกนำมาใช้ในการรักษาต่อมไทรอยด์มากขึ้นและเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย ส่วนปัญหาของต่อมไทรอยด์หรือโรคที่เกี่ยวข้องมีอยู่หลากหลายโรคที่สำคัญ อาทิ โรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ ที่พบมากเป็นอันดับที่ 7 ของโรคมะเร็งหรือ “โรคคอพอก” ซึ่งเกิดจากความผิดปกติที่บริเวณโครงสร้างและการมีเนื้องอกขึ้นมาในต่อมไทรอยด์ ทำให้มีปัญหาต่อมไทรอยด์โต โดยในอดีตถูกวินิจฉัยว่าเกิดจากประชาชน ประสบปัญหาการขาดสารไอโอดีน โดยในกลุ่มนี้พอได้รับยารักษา ก้อนก็จะยุบลงเป็นปกติ แต่ในรายที่มีอาการรุนแรง จะทำการผ่าตัดในต่อมไทรอยด์ เมื่อพบก้อนที่มีขนาดโตจนมีการกดเบียดอวัยวะข้างเคียง อาทิ หลอดอาหารและหลอดลม ทำให้เกิดอาการกลืนลำบากหรือหายใจเหนื่อย / ก้อนที่มีลักษณะที่สงสัยว่าจะเป็นกลุ่มมะเร็ง และก้อนที่ผู้ป่วยต้องการที่จะผ่าตัดเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ อาทิ ความสวยงาม โดยการผ่าตัดจะมีความเสี่ยงที่สำคัญ แม้โอกาสเกิดขึ้นได้น้อย คือเสียงแหบจากการบาดเจ็บต่อเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงเส้นเสียง ซึ่งอยู่บริเวณใต้ต่อมไทรอยด์ ทั้งนี้ผู้ป่วยควรสอบถามรายละเอียดความเสี่ยงต่าง ๆ จากการผ่าตัดกับแพทย์ที่เป็นผู้ผ่าตัดเป็นรายบุคคล การผ่าตัดโดยทั่วไปสามารถทำได้ด้วยการผ่าตัดแบบเปิดโดยผู้ป่วยจะมีแผลบริเวณตรงกลางคอประมาณ 2 ถึง 4 นิ้ว และการผ่าตัดส่องกล้อง ซึ่งมีทางเข้าบริเวณอื่น ทำให้ไม่เกิดแผลเป็นที่คอ ทั้งนี้ผู้ป่วยจำเป็นต้องสอบถามรายละเอียดเป็นรายบุคคลกับแพทย์ที่ทำการผ่าตัด

   ขณะที่ นายแพทย์ชาญสิริ เสกสรรค์วิริยะ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี กล่าวว่า ศูนย์ผ่าตัดต่อมไทรอยด์ด้วยวิธีสมัยใหม่ (New Surgical Innovation Thyroid Center) ถือเป็นความร่วมมือทางด้านบุคลากรทางการแพทย์ครั้งแรกระหว่างแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดีและแพทย์ประจำโรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี ในการตรวจ รักษาและวินิจฉัย เพื่อเจาะกลุ่มผู้ป่วยในย่านธนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง ให้เข้ามารับการรักษาเร็ว สะดวก และหากมีอาการรุนแรง สามารถพร้อมที่จะเป็นศูนย์ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเป้าหมายได้อย่างทันท่วงที โดยต้องการให้เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในย่านฝั่งธนบุรี ที่อยู่ในใจของคนฝั่งธนบุรี ด้วยนวัตกรรมในการรักษาและดูแลไม่ให้คนต้องเจ็บป่วยและในปีนี้เราประสบความสำเร็จจากโปรแกรม“Save Life Save 1,000,000” ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่ยั่งยืนของโรงพยาบาล สำหรับ ศูนย์ผ่าตัดต่อมไทรอยด์ด้วยวิธีสมัยใหม่เป็นศูนย์ที่มีวิธีการรักษาที่หลากหลายวิธี อาทิ การใช้ยา /การสลายก้อนเนื้อ /การผ่าตัดแบบไร้แผล,การรักษาการกินแร่ /เทคโนโลยีการทำลายเนื้องอกด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ ความเข้มสูง ( High Intensity Focus Ultrasound) เพื่อความเป็นหนึ่งด้านการแพทย์ที่ชาวธนบรีไว้วางใจอย่างแท้จริง ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2438 9000