08-01-2564

เลขาธิการ กพฐ. หารือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ย้ำครู-นักเรียน ดูแลสุขภาพ พร้อมวางแผนบริหารการเรียนช่วงการแพร่ระบาดระลอกใหม่

   ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือ สพท. ทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้สื่อสารและทำความเข้าใจให้เขตพื้นที่รับทราบถึงการดำเนินการเรื่องการจัดการเรียนการสอนท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งขอให้โรงเรียนทุกแห่งจะสร้างมาตรการการป้องกันตัวเพื่อไม่ให้ติดเชื้อโควิด รวมถึงจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ และประกาศมาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้โรงเรียนจะต้องตรวจติดตาม และประเมินตรวจสอบรายงานผลทุกวัน ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพ ของเด็กเป็นสำคัญ ส่วนโรงเรียนที่อยู่ในจังหวัดพื้นที่สีแดงจะต้องปิดเรียนทั้งหมด ส่วนจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมตามโซนสีส้ม สีเหลือง และสีเขียว ให้พิจารณาตามประกาศของจังหวัดและหากภาพรวม มีความเรียบร้อยให้จัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ

   ดร.อัมพร พินะสา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์นั้น สพฐ. ไม่กังวล โดยขอให้โรงเรียนที่ปิดเรียนได้ถอดบทเรียนจากการปิดสถานศึกษารอบที่มีการระบาดของโควิดรอบแรก มาบริหารจัดการได้ ส่วนโรงเรียนในพื้นที่ใดที่บ้านเด็กไม่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีครูผู้สอนสามารถจัดถุง ยังชีพการศึกษาที่ประกอบไปด้วยใบงาน แบบฝึกหัด และแบบเรียน ดังนั้น แม้จะมีการปิดเรียนเกิดขึ้นเราจะไม่ให้เกิดผลกระทบกับเด็กในเรื่องการเรียนรู้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ย้ำให้จัดการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อน ปิดภาคเรียนหรือเลื่อนการสอบต่าง ๆ เพราะจะกระทบกับการนับชั่วโมงเรียนและส่งผลไปถึงนักเรียนชั้น ม.6 ที่มีผลต่อการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาด้วย ดังนั้น หากสถานการณ์โควิดยังไม่คลี่คลาย สพฐ.จะจัดหารูปแบบการจัดสอบใหม่เอง

   ส่วนเรื่องโครงการอาหารกลางวันได้หากโรงเรียนที่มีการปิดเรียนให้จัดส่งอาหารกลางวันที่บ้านนักเรียน หรือปรุงอาหารไว้ที่โรงเรียนและผู้ปกครองมารับ ซึ่งหากผู้ปกครองหรือโรงเรียนไม่สะดวกให้โรงเรียนโอนเงินเข้าบัญชีผู้ปกครองแทน ขณะที่อาหารเสริม นมโรงเรียน ให้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจกจ่ายให้ผู้ปกครองที่บ้านแทนตามความเหมาะสม