22-01-2564

ศูนย์ทดสอบ CTEC (ซีเทค) สวทช.พร้อมทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์เมลามีน ตามมาตรฐาน มอก. 2921 – 2562

   นางสาวิตรี กองเกียรติวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ภายในบ้านและเซรามิกอุตสาหกรรม หรือ ซีเทค (CTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กล่าวว่า ขอให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้าและผู้ขาย เร่งนำผลิตภัณฑ์ ภาชนะเมลามีน มาทดสอบมาตรฐาน ตามประกาศของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมภาชนะเมลามีน เนื่องจากสารเมลามีน เป็นสารที่เป็นอันตรายต่อตับและอาจเป็นสารก่อมะเร็งได้ การรับสารดังกล่าวต้องอยู่ในระดับที่ปลอดภัย มิฉะนั้นจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงแก่ชีวิต

   โดยสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมหรือ สมอ. กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกกฎหมายควบคุมภาชนะ เมลามีน มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการทั้งทำและนำเข้าทุกราย จะต้อง ขออนุญาตจาก สมอ.ก่อนทำหรือนำเข้า และจะต้องแสดงเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. 2921-2562 ที่สินค้า ทุกหน่วย หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยบทลงโทษสำหรับผู้ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษทั้งจำและปรับ

   ทั้งนี้ CTEC สวทช.มีบริการตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เมลามีน จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเร่งนำผลิตภัณฑ์เข้ามาทดสอบ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและสามารถนำผลรายงาน การทดสอบไปยื่นต่อ สมอ. เพื่อขอ มอก. สำหรับผลิตภัณฑ์ของตนเองต่อไป ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านและเซรามิกอุตสาหกรรม (CTEC) หมายเลขโทรศัพท์ 0-2564-6500 ต่อ 4215