09-02-2564

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เตรียมจัดงานสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ ลีก ประจำปี 2564 ระหว่าง เดือนกุมภาพันธ์ ถึง มิถุนายนนี้ ในรูปแบบ เมกกะแฮกกาธอน

   ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA กล่าวว่า NIA ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ให้เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนระบบนิเวศสตาร์ทอัพของไทย ตั้งแต่ปี 2559 เพื่อพัฒนาผู้นำนวัตกรรมรุ่นใหม่ ภายใต้สถาบันวิชาการนวัตกรรม หรือ NIA Academy ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ รวม 60,800 คน ผ่านการอบรมในกิจกรรม Coaching Camp (โคชชิ่งแคมป์), มีการประกวดแข่งขันไอเดียแผนงานธุรกิจ สตาร์ทอัพของนิสิต นักศึกษา รวม 2,740 ทีม (ไอเดีย) และมีการจัดกิจกรรม Hackathon (แฮกกาธอน) ที่รวมยอดนักคิด นักพัฒนานวัตกรรมเพื่อเฟ้นหาแนวคิดหรือนวัตกรรมที่นำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้จริงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในงานสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์

   สำหรับการดำเนินงานโครงการสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ ลีก ประจำปี 2564 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด เมกกะแฮกกาธอน เพื่อตอบโจทย์ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สอดรับนโยบาย “โครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” ของศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยร่วมกับ 40 มหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ จัดกิจกรรมอบรมบ่มเพาะ Coaching Camp (โคชชิ่งแคมป์)และกิจกรรม ประกวดแข่งขัน Pitching STARTUP THAILAND LEAGUE ( พิชชิ่ง สตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก) ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ ถึง มิถุนายนนี้ รวมทั้งยังมีกิจกรรมการจัดแสดง ผลงานต้นแบบ จาก “IDEA สู่ Prototype” (ไอเดียสู่โปรโตไทป์) ของนิสิต นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือก และสนับสนุนงบประมาณ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนอและแสดงผลงานต่อกลุ่มนักลงทุน และผู้ที่สนใจในธุรกิจสตาร์ทอัพ ในช่วงเดือนสิงหาคมอีกด้วย