01-03-2564

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและภาคีเครือข่าย จัดทำมาตรฐานโรงเรียนปลอดภัย

   นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการผลักดันให้นำมาตรฐานการจัดการด้านความปลอดภัยไปใช้ในโรงเรียน ว่า สมอ. ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. และภาคีเครือข่ายเด็กปลอดภัย ทั้งจากภาครัฐ และเอกชนกว่า 10 หน่วยงาน อยู่ระหว่างการจัดทำมาตรฐานโรงเรียนปลอดภัยเพื่อให้สถานศึกษาในสังกัด สพฐ. กว่า 30,000 แห่งนำไปประยุกต์ใช้บริหารจัดการภายในโรงเรียน เนื่องจากที่ผ่านมามีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน ซึ่งมาตรฐานที่ร่วมกันจัดทำขึ้นจะช่วยลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ เช่น อันตรายจากอาคารเรียน อาคารประกอบ สนามเด็กเล่น สนามกีฬา เพลิงไหม้ในห้องครัว อุบัติเหตุ และอุปกรณ์ภายในห้องเรียน รวมถึงการจัดการเมื่อเกิดโรคระบาดและการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม การเตรียมความพร้อมและการดำเนินการเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในโรงเรียนเพื่อให้เด็กนักเรียนและบุคลากรผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความปลอดภัยสูงสุด

   สำหรับขั้นตอนขณะนี้อยู่ในกระบวนการประชาพิจารณ์เพื่อให้มาตรฐานมีความเหมาะสมในการนำไปใช้และหลังจากนี้จะฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน เกี่ยวกับมาตรฐานดังกล่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ของ สพฐ. ที่เชื่อมต่อกับทุกโรงเรียนในสังกัด คาดว่าเปิดเทอมใหม่ในเดือนพฤษภาคมนี้ ทุกโรงเรียนจะสามารถนำมาตรฐานดังกล่าวไปใช้บริหารจัดการภายในโรงเรียนได้ทันที

   ทั้งนี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการความปลอดภัยของโรงเรียน พร้อมกำหนดเป้าหมายและแผนระยะ 3 ปี และจะขยายผลต่อไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมการผลักดันให้มีการนำมาตรฐานโรงเรียนปลอดภัยไปประยุกต์ใช้ให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป