02-03-2564

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สรุปแผนเดินหน้าก่อสร้างอควาเรียมสงขลาแล้วเสร็จ เตรียมเสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่สานต่อการดำเนินงาน

   ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเดินหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลาว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการวางแผนงานการเดินหน้าก่อสร้างต่อเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคณะทำงานด้านอควาเรียมสงขลาที่มีผู้เชี่ยวชาญจากสภาสถาปนิกร่วมเป็นคณะทำงานนั้น ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลรายละเอียด เพื่อนำมาสรุปความพร้อมในการเดินหน้าก่อสร้างอควาเรียมให้เสร็จ ซึ่งมีไอเดียเพิ่มเติมนอกเหนือจากการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ เอไอ มาบริหารจัดการอควาเรียม การจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ อาคารนิทรรศการ และการให้บริการเช่าอบรมประชุมสัมนา รวมถึงข้อเสนอให้ปรับเป็นศูนย์ธุรกิจ แบบครบวงจร ซึ่งในแนวคิดนี้จะต้องไปศึกษาข้อกฎหมายทรัพยากรชายฝั่งที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอย่างรอบด้าน

   ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ยังได้สรุปการนำเสนอที่จะเดินหน้าสร้างอควาเรียมมาให้ตนพิจารณาด้วยเช่นกัน ซึ่งในส่วนแผนงานของสอศ. ที่เสนอมานั้นต้องการที่จะสร้างอควาเรียมต่อให้จบในรูปแบบเดิม ซึ่งตนยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดการนำเสนอของสอศ.แต่จะนำมาเขียนสรุปเป็นแผนงานเดียวกัน ดังนั้นรูปแบบการเดินหน้าอควาเรียมจะมีแผนการดำเนินงานอย่างหลากหลาย เช่น พื้นที่ข้างในอาคารบางส่วนอาจเป็นพิพิทธภัณฑ์สัตว์น้ำของจริง และอีกส่วนอื่นๆอาจอยู่ในรูปแบบแอนิเมชั่นสามมิติ อย่างไรก็ตามถือว่าแผนงานเดินหน้าก่อสร้างอควาเรียมสงขลานั้น เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่เป็นผู้พิจารณาและสานต่องานต่อไป