29-03-2564

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เร่งขับเคลื่อน 4 นโยบายเร่งด่วน พร้อมเดินหน้า สร้างความเชื่อมั่นการทํางานของกระทรวงศึกษาธิการให้ทุกภาคส่วน

 

   นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการเข้ารับตําแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยมีดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารและข้าราชการ ของกระทรวงศึกษาธิการให้การต้อนรับ นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า ตนได้มี 4 วาระเร่งด่วน ของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องขับเคลื่อนสานต่อ คือ ความปลอดภัยของสถานศึกษาต้องมาเป็นอันดับ 1 โรงเรียนทุกแห่งในประเทศไทยต้องถือเป็น “พื้นที่ปลอดภัยจากการบูลลี่และการทารุณกรรมเด็ก ซึ่งโรงเรียนทุกแห่งเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเด็ก ดังนั้นจึงต้องสร้าง ความเชื่อมั่นให้แก่เด็กและผู้ปกครองถึงมาตรการขั้นเด็ดขาดของผู้ที่กระทำผิดต่อเด็ก / การผลักดันโรงเรียนคุณภาพของชุมชนและการพัฒนาเด็กปฐมวัย การผลักดันให้เข้าถึงการศึกษา ซึ่งเป็นการสานต่อนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้แต่ละชุมชนมีโรงเรียนคุณภาพอย่างน้อย 1 โรงเรียนขึ้นไป ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงโรงเรียนที่ดีใกล้บ้านได้ / การขับเคลื่อนความรู้เรื่องดิจิทัลและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์มากขึ้น จึงต้องมีการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของโอกาสการเข้าถึงการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องของอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้มีความพร้อมและทั่วถึง, การพัฒนาแหล่งข้อมูลแหล่งเรียนรู้ , และการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาต่างๆ /และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับอาชีวศึกษาโดยจะมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์สถาบันอาชีวศึกษาที่มีมาตรฐานชั้นนําในระดับประเทศให้เป็น ที่รับรู้ในวงกว้าง

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนมีนโยบายการทำงานในรูปแบบ ของ TRUST (ทรัสท์) คือความไว้วางใจที่จะทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ผู้เรียน และประชาชน กลับมาให้ความไว้วางใจการทํางานของกระทรวงศึกษาธิการ อีกครั้งด้วยการสร้างความรับผิดชอบ มีความโปร่งใสในการทำงาน และเกิดการทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และยึดผู้เรียนเป็นเป้าหมาย แห่งการพัฒนา ซึ่งผ่านความพร้อมด้วยการมีเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ทันสมัย