01-04-2564

กรมศิลปากร กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องใน “วันอนุรักษ์มรดกไทย” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ

   นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2564 ซึ่งคณะรัฐมนตรี ได้ประกาศให้เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย กรมศิลปากร ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการอนุรักษ์ พัฒนา และสร้างสรรค์มรดกวัฒนธรรมของชาติ ได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้กรมศิลปากรได้กำหนดจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เน้นสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม ของชาติ และด้วยสถานการณ์โรค COVID-19 จึงร่วมกับเครือข่ายในท้องถิ่น อาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่จัดกิจกรรมทำความสะอาด แหล่งเรียนรู้ วัด และโบราณสถานทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายรณรงค์ให้ประชาชน รู้ รัก และภาคภูมิใจ ในมรดกศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น โดยส่วนกลางจัดกิจกรรมรณรงค์รักษามรดกวัฒนธรรม ทำความสะอาด ที่วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน

   นอกจากนี้ กรมศิลปากร ได้กำหนดจัดงานสัปดาห์วันอนุรักษ์มรดกไทย ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ให้ประชาชนร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประกอบด้วยการเสวนาวิชาการ ระหว่างวันที่ 3-8 เมษายน เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ตำราช้างในเอกสารโบราณ การอนุรักษ์งานจิตรกรรมบานประตูหน้าต่างประดับมุกศิลปะญี่ปุ่นและจิตรกรรมฝาผนัง ร้อยรสบทละครพระบวรราชนิพนธ์ นอกจากนั้นยังจัดให้มีการแสดงนาฏศิลป์และดนตรี ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายน เวลา 17.30 น. ณ เวทีสังคีตศาลา บริเวณสนามหญ้า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยมีการแสดงที่น่าสนใจ เช่น การแสดงละครนอกเรื่องไกรทอง การแสดงละครในเรื่องอิเหนา การแสดงละครเรื่องพระมหาชนก การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดบารมีพระจักรีปราบกลียุค

   ทั้งนี้ กรมศิลปากรขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2564 และมีส่วนร่วมในการรักษามรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติสืบไป