17-08-2565

สำนักงาน กศน. โดยศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษา กศน.

   นายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการ กศน. เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และ การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษา กศน. ระดับประเทศ ประจำปี 2565 โดยมี ร.อ. ดร.อาศิส เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

นายวัลลพ สงวนนาม กล่าวว่า การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษา กศน.ระดับประเทศ ประจำปี 2565 ถือเป็นภารกิจที่สำคัญของ สำนักงาน กศน. และมีภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมจัดกิจกรรม ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการอนุรักษ์พลังงาน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและการพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการขยะ แก่นักศึกษา กศน. และประชาชน ซึ่งความรู้วิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในทุกด้านทั้งการให้ความรู้เชิงการศึกษา เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม เกษตรกรรม ซึ่งหลายประเทศให้ความสำคัญต่อการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งปลูกฝังให้ประชากรเห็นความสำคัญ ให้มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นับแต่วัยเด็ก โดยวิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิด อย่างเป็นเหตุ เป็นผล คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ และสามารถนำไปใช้อย่างมีเหตุผลและนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน นอกจากนั้นการจัดโครงงานวิทยาศาสตร์ยังเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการเชิงวิทยาศาสตร์ สร้างประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ส่งผลให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำโครงงานใหม่ที่จะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาและโลกของงานอาชีพ โครงงาน ยังก่อให้เกิดองค์ความรู้ที่กว้างขวาง เป็นการส่งเสริมกระบวนการคิดเป็น แก่ผู้เรียนได้อย่าง มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล การประกวดแข่งขันทางวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะสนับสนุนส่งเสริมและกระตุ้นให้เยาวชนของชาติได้ฝึกการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ร่วมกับการเรียนรู้รูปแบบสะเต็มศึกษา(STEM Education) ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศในศตวรรษที่ 21

   ด้าน ร.อ. ดร.อาศิส เชยกลิ่น ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อการศึกษา มีบทบาทหน้าที่ในการจัดและให้บริการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาประชาชนทุกช่วงวัยให้มีศักยภาพด้านทักษะกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยการจัดกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ จึงได้กำหนดจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติขึ้นในเดือนสิงหาคมของทุกปี เพื่อเป็นการระลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และเผยแพร่ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ดาราศาสตร์และอวกาศ ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย โดยในปี 2565 ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ได้จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติภายใต้แนวคิด “ พัฒนาคน ชุมชน สังคม ด้วยนวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ” ระหว่างวันที่ 15 - 19 สิงหาคม 2565 โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงาน ดังนี้ 1) เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสามารถ นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการพัฒนาด้านการศึกษา การพัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาอาชีพ 2) เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในข้อมูลข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์ ที่ทันสมัย และสร้าง แรงบันดาลใจ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนด้านวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเป็นเวทีแสดงผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียน/นักศึกษาทั้งในและนอกระบบโรงเรียน

 

กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ประกอบด้วย

1) การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษา กศน. ระดับประเทศ ประจำปี 2565 จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม ประเภทนวัตกรรม จากขยะ โดยมีตัวแทนทีมชนะเลิศ จากศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาทั่วประเทศ 19 แห่ง รวมจำนวน 19 ทีมเข้าร่วม และโครงการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษา กศน. “ ด้านการใช้และการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าเพื่อชีวิตและสังคม ” ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมีตัวแทนทีมชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ที่ได้รับรางวัลในระดับพื้นที่ จากศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาทั่วประเทศ 19 แห่ง รวมจำนวน 38 ทีม เข้าร่วมในครั้งนี้

2) กิจกรรมการเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี ดาราศาสตร์และอวกาศ ได้แก่ การอบรมเชิงปฏิบัติการ ท้องฟ้าจำลอง ชมนิทรรศการ การแสดงผลงานนวัตกรรมวิทยาศาสตร์ กิจกรรม ดาราศาสตร์ กิจกรรมสะเต็มศึกษา (STEM Education) และกิจกรรมวิทยาศาสตร์ด้านต่าง ๆ การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดโครงการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษา กศน. ระดับประเทศ “ด้านการใช้และการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าเพื่อชีวิตและสังคม”ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาทั่วประเทศ สำนักงาน กศน.จังหวัด และ กศน.อำเภอ ที่ให้การสนับสนุนนักศึกษา กศน. ส่งโครงงานเข้าร่วมประกวด รวมทั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันภาครัฐและเอกชน ที่ให้เกียรติมาเป็นกรรมการตัดสิน ทำให้กิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์และการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษา กศน.ระดับประเทศ ประจำปี 2565 สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี